Que nhựa 10 cm mắc trong ruột cả tháng khiến bé trai đau quặn bụng phải nhập viện

author 14:15 16/04/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình, đơn vị này đã phát hiện và lấy ra từ ruột bé trai 3 tuổi một que nhựa dài 10 cm.

Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân là bé trai 3 tuổi (ở xã Quang Lịch, H.Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) trong tình trạng đau bụng từng cơn, đau quanh rốn, kéo dài hơn 1 tháng nay.

Bệnh nhi được khám và nhập viện tại khoa Tiêu hóa. Sau khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ đã phát hiện thấy hình ảnh dị vật giống que nhựa dài với cấu trúc dạng ống tròn đều, dài, nằm hoàn toàn trong ruột của bệnh nhi. Ngay sau đó, bác sĩ khoa Tiêu hóa đã chỉ định nội soi tiêu hóa khẩn, gắp dị vật. Dị vật gắp được là que kẹo bằng nhựa dài 10 cm. Hiện tại, bệnh nhi ổn định và đang được theo dõi tại khoa Tiêu hóa.

Bé trai đau bụng cả tháng do que nhựa 10 cm mắc trong ruột. Ảnh: Thanh Niên

Qua trường hợp trên, các bác sĩ cảnh báo, dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ em, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi, do vật lạ rơi vào đường thở làm hẹp hoặc tắc hoàn toàn đường thở. Tai nạn thường xảy ra khi trẻ vừa ăn vừa cười hoặc ăn không đúng cách, nhiều trường hợp do người lớn để trẻ tự ăn, chơi, ngậm, nuốt những thức ăn, đồ vật có kích thước nhỏ.

Dị vật đường thở là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như tổn thương não không hồi phục, thậm chí gây tử vong. Do đó các bậc phụ huynh có con nhỏ cần đặc biệt chú ý khi con chơi với những đồ vật hay thức ăn có nguy cơ hóc, nghẹn cao vì trẻ dễ lơ là, nuốt trôi nên có nguy cơ gây hóc, sặc, tắc làm nghẹt thở, thậm chí mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra cần phải hết sức cẩn trọng khi cho trẻ ăn hoặc phải để ý khi trẻ tự ăn các loại thức ăn, hoa quả có hạt nhỏ như na, ngô, đỗ, lạc, kẹo viên...đây là những loại thức ăn rất dễ gây cho trẻ hóc và sặc thức ăn dẫn tới dị vật chui vào đường thở  gây bít tắc đường thở và trẻ có thể tử vong ngay lập tức trước khi tới bệnh viện.

Tin vào công dụng của sừng tê giác chữa được 'bách bệnh' có ngày gặp họa(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người tin tưởng vào công dụng tuyệt vời của sừng tê giác có thể chữa được bách bệnh nên đua nhau mua dù đắt đỏ. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, nên cân nhắc kỹ vì chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định.

Khi trẻ bị dị vật đường thở nếu trẻ còn hồng hào, khóc được, la được, nói được, không khó thở: nên đặt ở tư thế ngồi thở, giữ yên trẻ, đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu. Tuyệt đối không được tự ý móc họng hoặc dùng các biện pháp chữa mẹo theo dân gian. Các thao tác không đúng có thể gây rách thực quản, hoặc vô tình đẩy dị vật chui sâu vào đường thở dẫn đến tắc thở, khi đó trẻ có nguy cơ tử vong rất cao.

Với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nếu có tím tái, khó thở, không khóc được hoặc khóc yếu, nhanh chóng gọi cấp cứu và tiến hành sơ cứu bằng cách: Đặt trẻ nằm sấp, đầu thấp trên cánh tay trái, giữ chặt đầu và cổ trước bằng bàn tay trái. Dùng gót bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vỗ lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải, nếu còn khó thở, tím tái, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh ở vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái. Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc được.

Bênh cạnh đó, Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình khuyến cáo, khi bị hóc dị vật, ngoài việc biết cách sơ cứu đúng và kịp thời, bệnh nhân cần được đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi để chẩn đoán và mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang