Que thử xét nghiệm nCoV trong 20 phút

author 14:10 14/03/2020

(VietQ.vn) - Một công ty khởi nghiệp đang phát triển que xét nghiệm nCoV cho kết quả nhanh dựa trên công nghệ của Viện Kỹ thuật và Khoa học Y khoa (IMES) thuộc MIT.

nCoV (màu vàng) trên bề mặt tế bào. Ảnh: NIAID-RML. 

Công ty khởi nghiệp E25Bio ở Cambridge, Massachusetts, đang chuẩn bị đệ đơn lên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép sử dụng thiết bị chẩn đoán dựa trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp. Công nghệ xét nghiệm mới của E25Bio được phát triển bởi Lee Gehrke, giáo sư tại IMES và các cộng sự trong phòng thí nghiệm của ông, bao gồm nhà khoa học Irene Bosch, giám đốc công nghệ của E25Bio.

Trong vài năm qua, Gehrke, Bosch, và các đồng nghiệp khác thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển thiết bị chẩn đoán hoạt động tương tự như que tránh thai nhưng có thể nhận biết protein của virus ở mẫu bệnh phẩm. Nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật sắc ký để tạo ra các xét nghiệm cho bệnh Ebola, sốt xuất huyết, Zika và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.  

Xét nghiệm bao gồm que thử phủ kháng thể có khả năng liên kết với một protein riêng biệt của virus. Kháng thể thứ hai được gắn vào các hạt nano vàng. Nhân viên xét nghiệm sẽ trộn mẫu bệnh phẩm với dung dịch này, sau đó nhúng que thử vào hỗn hợp dung dịch. Nếu tồn tại, protein của virus sẽ bám vào kháng thể trên que thử và kháng thể liên kết với hạt nano. Khi đó, vạch màu sẽ xuất hiện trên que trong vòng 20 phút.

"Chúng tôi hy vọng tương tự những xét nghiệm khác mà chúng tôi đã thiết kế, que thử này có thể dùng được khi phát triển triệu chứng. Chúng ta sẽ không phải đợi tới khi cơ thể sản sinh kháng thể chống lại virus", Gehrke chia sẻ.

Hiện nay, các nước trên thế giới đang sử dụng hai loại xét nghiệm chính để chẩn đoán Covid-19. Một xét nghiệm kiểm tra mẫu máu của bệnh nhân để tìm kháng thể chiến đấu với virus. Tuy nhiên, những kháng thể này thường khó phát hiện trong vài ngày đầu sau khi xuất hiện triệu chứng. Một xét nghiệm khác tìm kiếm ADN của virus ở đờm cổ họng. Xét nghiệm loại này có thể phát hiện sớm virus nhưng cần sử dụng công nghệ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) giúp phóng đại ADN và thường kéo dài vài giờ.

Nếu được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp, E25Bio có thể bắt đầu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Bước tiếp theo là dùng sản phẩm trong chẩn đoán lâm sàng, theo Gehrke. Một lợi ích khác của phương pháp này là que thử rất dễ sản xuất số lượng lớn với chi phí nhỏ.

Chuyên gia y tế Mỹ: Covid-19 có thể gây tử vong cao gấp 10 lần bệnh cúm mùa(VietQ.vn) - Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo Covid-19 đang lây lan trên toàn cầu có thể gây tử vong cao gấp 10 lần so với cúm mùa.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang