Quốc gia xuất khẩu gạo, sao để trẻ thiếu ăn?

author 10:00 22/01/2013

Nước mình dù nghèo nhưng không đến nỗi để cho trẻ em thiếu cơm ăn. Những người có trách nhiệm cần phải biết hy sinh quyền lợi riêng của mình để lo cho dân. Chỉ cần những người có chức quyền làm đúng và đủ trách nhiệm là dân có đủ cơm ăn áo mặc…

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trong khi, khắp nơi đang chuẩn bị đón tết Nguyên đán với nhiều lo toan lẫn háo hức thì thông tin về các em học trò miền núi thiếu áo, đói cơm là sự nhức nhối với bất cứ những ai có trách nhiệm

Tại một hội nghị gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải xót xa rằng: “Bây giờ mình không thiếu gạo, mình cũng viện trợ nơi này nơi khác, vậy tại sao để con cháu mình trong cảnh cháu mang mì, cháu mang ngô, cháu mang khoai đến lớp, rồi phải lợp chòi nấu ăn?”

Một câu hỏi thật nhức nhối, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới, nhưng còn có nhiều nơi dân mình không có gạo để ăn, tội nghiệp nhất là trẻ em. Chúng ta không thiếu gạo, vậy thì chúng ta thiếu gì? Câu trả lời sòng phẳng và chính xác nhất là thiếu trách nhiệm.

Xin dẫn lời của TS Nguyễn Hữu Nguyên (Trung tâm nghiên cứu kinh tế miền Nam): “Chúng ta đang là nước xuất khẩu gạo tầm cỡ. Nhưng cái mà đất nước thiếu là trách nhiệm, ý thức, kỷ cương của những người thừa hành công việc của chính quyền các cấp. Họ là những người ăn lương từ đồng tiền đóng thuế của người dân nhưng không chăm lo chu đáo cho nhân dân. Điều đó đã dẫn đến nghịch lý trẻ em phải mang mì, mang ngô đến trường trong khi cả nước có gạo để xuất khẩu”.

Thấy dân khổ mà vẫn vô tâm, biết trẻ em đói phải ăn ngô, ăn khoai thay gạo mà vẫn nhắm mắt quay lưng, chỉ lo cho thân mình thì không xứng đáng làm lãnh đạo, điều hành quản lý một địa phương. Buồn thay, không ít quan chức chỉ biết thu vén cho bản thân, gia đình. Ngày tết quà cáp đầy nhà, thực phẩm thừa mứa, nhưng không hề chạnh lòng hay trắc ẩn đối với người nghèo, nói chi đến trách nhiệm. Cái đáng sợ là sự thiếu trách nhiệm, nhưng nguy hiểm nhất đó là con người thiếu lòng trắc ẩn, mà cái thiếu đó lại rơi vào người làm quan mới kinh khủng.

Chưa kể, nhiều năm Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho những hộ nghèo khó khăn và đã từng xảy ra tình trạng cán bộ lợi dụng chức quyền phân chia cho người nhà của mình, thậm chí xà xẻo chút quà ít ỏi đó của người nghèo. Tết năm nay, mong rằng những chuyện đau lòng đó không tái diễn.

Nước mình dù nghèo nhưng không đến nỗi để cho dân đói, trẻ em thiếu cơm ăn. Những người có trách nhiệm cần phải biết hy sinh quyền lợi riêng của mình để lo cho dân. Chỉ cần những người có chức quyền làm đúng và đủ trách nhiệm là dân có đủ cơm ăn áo mặc. Mong lắm thay!

Theo Lê Chân Nhân (Dantri)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang