Quốc vương Thái Lan băng hà, ai sẽ là người kế vị?

authorLan Ninh 17:01 14/10/2016

(VietQ.vn) - Quốc vương Thái Lan băng hà, theo luật về truyền ngôi vua ở Thái Lan thì Thái tử sẽ là người kế vị trở thành quốc vương mới.

Tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 13/10, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi, trị vì 77 năm. Sự ra đi của ông để lại nỗi đau buồn lớn cho toàn bộ hoàng gia và người dân nước này.

Quốc vương Bhumibol đã chỉ định con trai duy nhất của mình Maha Vajiralongkorn là người kế vị vào năm 1972.

Nhà vua Thái Lan băng hà, ai sẽ là người kế vị

Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters.

Báo Kiến Thức dẫn nguồn CNN, Telegraph, căn cứ vào mục 23 của Hiến pháp năm 2007 quy định về truyền ngôi vua ở Thái Lan, khi ngai vàng bỏ trống và Quốc vương đã chỉ định người thừa kế ngôi vị theo Luật kế vị hoàng cung năm 1924, nội các phải thông báo cho Chủ tịch Quốc hội để triệu tập cuộc họp ghi nhận sự kế vị này. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội sẽ mời người kế vị, tức Thái tử Maha Vajiralongkorn, lên nối ngôi và chính thức tuyên bố ông trở thành quốc vương mới của đất nước Thái Lan.

Cũng trong ngày 13/10, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức xác nhận sẽ thực hiện nhiệm vụ thừa kế ngai vàng sau khi cha ông - Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời. Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn cũng đề nghị hoãn tổ chức lễ lên ngôi quốc vương chính thức để để tang cha cùng người dân trong 1 năm.

Trùm mafia của Italia trốn trong phòng bí mật suốt 5 năm(VietQ.vn) - Một tên trùm mafia của Italia đã bị bắt giữ tại căn phòng bí mật mà ông ta dùng để ẩn náu suốt 5 năm qua

Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn sinh năm 1952 là con thứ hai và cũng là con trai duy nhất trong 4 người con của Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Vào năm 1972, Quốc vương Adulyadej sắc phong Vajiralongkorn tước hiệu Thái tử. Đây là hành động xác lập người thừa kế ngai vàng.

Kể từ năm 1975, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn là sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan. Đến năm 1978, vị thái tử này trở thành người đứng đầu Tiểu đoàn cận vệ của Quốc vương.
Ninh Lan (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang