Quy chuẩn mới về biển báo, tài xế cần lưu ý gì khi đỗ xe ở vỉa hè

author 11:26 04/05/2020

(VietQ.vn) - Theo Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT), trong đó đã cập nhật một số thay đổi về phần biển báo trong đó có một biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT), cập nhật một số thay đổi trong phần biển báo. Trong đó, biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè và chủ xe sẽ không bị phạt hành chính.

Theo đó, tại phụ lục E - sử dụng biển chỉ dẫn, biển số 408a là quy định “Để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng, phải đặt biển số I.408a “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố”. Xe phải đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố.

Loại biển này được đặt để tài xế biết là “Nơi được đỗ xe một phần trên hè phố", với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Biển này có hiệu lực từ 1-7-2020.

 Biển số mang kí hiệu 1.408a cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè

Theo Nghị định 100/2019 quy định về mức phạt tiền đối với các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Cụ thể, phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với những hành vi: dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; hay dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại.

Thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng đối với việc dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng, đỗ. Đối với trường hợp lái ô tô đi trên vỉa hè, có thể bị phạt 3-5 triệu đồng.

Các tài xế cần nắm rõ những biển báo, ký hiệu theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ; hoặc giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị được phép trông giữ xe theo quy hoạch đã được phê duyêt. 

Bảo Linh

Apple cập nhập ứng dụng mới nhận diện các triệu chứng của virus corona(VietQ.vn) - Apple đã cập nhật ứng dụng hình ảnh về virus corona do sự bùng phát của dịch bệnh. Phiên bản mới bao gồm thông tin triệu chứng được cập nhật và các khuyến nghị mới nhất từ các tổ chức y tế. Ứng dụng cập nhật cũng bao gồm các mẹo về cách làm khẩu trang vải và cách khử trùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang