Quy chuẩn mới về nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép sẽ chặt chẽ hơn

author 06:12 26/09/2018

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ TN&MT cho biết, so với QCVN 52:2013 thì Dự thảo quy chuẩn mới về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép sẽ chặt chẽ hơn.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì việc góp ý hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép với sự tham gia của đại diện Hiệp hội thép Việt Nam, các doanh nghiệp ngành thép, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý và các cơ quan báo chí, nhằm công khai minh bạch thông tin, tuyên truyền, phản ánh đến người dân, lấy ý kiến góp ý rộng rãi cho dự thảo Quy chuẩn.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép là dự thảo rất quan trọng. Đặc biệt, sau sự cố môi trường Formosa, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp sản xuất thép nghiêm ngặt hơn. Do đó, để xây dựng quy chuẩn này phải dựa vào những quy định trong Luật Bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường và phòng ngừa sự cố môi trường.

Báo cáo tóm tắt nội dung dự thảo, ông Trương Mạnh Tuấn, đại diện Vụ Quản lý chất lượng môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “So với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép năm 2013 (QCVN 52:2013) thì Dự thảo quy chuẩn mới có quy định chặt chẽ hơn, ngưỡng áp dụng cao, số lượng thông số cũng nhiều hơn”.

Cụ thể, đối với QCVN 52:2013 chỉ có 12 thông số nhưng Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép có 27 thông số ô nhiễm trong nước thải Khu liên hợp sản xuất gang thép và Cơ sở luyện cán thép để làm cơ sở tính giá trị tối đa cho phép. Quy chuẩn hướng trọng tâm vào nước thải công nghiệp sản xuất thép mà không trộn lẫn các loại nước thải khác.

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với nước thải và khí thải công nghiệp sản xuất thép đang được công khai lấy ý kiến từ các bộ, ngành, chuyên gia...Ảnh minh họa/Sở Công Thương Lào Cai 

Đối với Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất thép cũng chặt chẽ hơn với so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cho ngành công nghiệp sản xuất thép năm 2013 (QCVN 51:2013). Theo đó, với QCVN 51:2013 chỉ có 11 thông số làm cơ sở để tính nồng độ tối đa cho phép trong khí thải công nghiệp sản xuất thép.

Trong khi đó, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất thép có đến 15 thông số trong khí thải công nghiệp trong sản xuất thép và khí thải lò vôi thuộc cơ sở sản xuất thép. Dự thảo cũng quy định, mọi tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động xả nước thải công nghiệp sản xuất thép ra nguồn tiếp nhận nước thải tuân thủ quy định tại quy chuẩn này.

Đánh giá Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất thép, ông Nguyễn Như Dũng, Viện Kỹ thuật nhiệt đới và bảo vệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, Dự thảo đã được xây dựng theo cách tiếp cận hiện đại được áp dụng trên thế giới. Quy chuẩn cũng đã tính đến yếu tố đặc thù công nghệ của các công đoạn sản xuất khác nhau trong ngành công nghiệp gang, thép; các xu hướng về công nghệ, thiết bị của ngành có xét đến yếu tố cụ thể của Việt Nam. Tuy vậy, nên xem xét lộ trình áp dụng một cách phù hợp, bổ sung và điều chỉnh đối với chỉ tiêu VOC, chỉ tiêu tổng Dioxin, furans…

PGS.TS Trần Đức Hạ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và môi trường, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đề xuất giảm các thông số kiểm soát chất lượng nước thải sản xuất thép và nồng độ nước thải xuống còn 19 thông số. Tương ứng theo dự thảo mới, đối với giá trị thông số CO từ 1000mg/Nm3, 500mg/Nm3 giảm 50% xuống còn 500 mg/Nm3, 300mg/Nm3 thì rất khó để các doanh nghiệp kịp nâng cấp công nghệ, thiết bị. Đặc biệt, với trường hợp xả nước thải ra biển, thông thường xả xa bờ thì hệ số pha loãng tăng đến 1,5 lần. Xả xa bờ tức là xả ngầm, miệng xả tối thiểu cách bờ ở mức triều thấp nhất là 500m thì nên bổ sung hệ số pha loãng chỉ từ 1,2 -1,5 lần.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam và một số doanh nghiệp thép trong cả nước góp ý một số đề xuất cho Dự thảo sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải và nước thải công nghiệp sản xuất thép. Theo đó, cần áp dụng kinh nghiệm các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc về quy định kiểm soát các thông số ô nhiễm trong khí thải công nghiệp sản xuất thép; lập đoàn khảo sát các nhà máy đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam; lộ trình áp dụng phù hợp…

Thứ trưởng Bộ Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp sản xuất thép cũng phải có tính khả thi, có tính hội nhập và đáp ứng yêu cầu phát triển của kinh tế, xã hội của đất nước. Đồng thời, quy chuẩn này cũng phải phù hợp với đặc điểm khu vực và vùng sản xuất thép và áp dụng với tất cả các doanh nghiệp sản xuất thép trên cả nước.

“Việc xây dựng dự thảo Quy chuẩn này Bộ đã thực hiện 1 năm nay, Bộ chủ trương lắng nghe ý kiến các nhà khoa học và doanh nghiệp, làm sao để Quy chuẩn vừa đảm bảo phát triển kinh tế mà không hy sinh môi trường, vừa đảm bảo khoa học, thực thi, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn doanh nghiệp cùng chia sẻ, đồng hành, thống nhất vì sự phát triển bền vững đất nước nói chung và ngành thép nói riêng”, Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giao Tổng cục Môi trường tiếp tục lấy thêm các thông số kỹ thuật về môi trường tại các doanh nghiệp sản xuất thép, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để sớm hoàn thiện dự thảo.

Hiệp hội Thép xin nhập thép phế liệu: Chuyên gia kinh tế lo ngại(VietQ.vn) - Theo chuyên gia kinh tế, nếu nhập thép phế liệu không tái chế được hoặc tái chế gây ra độc hại cho môi trường sẽ trở thành vấn đề rất đáng lo ngại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang