Quy chuẩn quốc gia nào cao nhất cho máy lọc nước tại Việt Nam?

author 18:21 24/05/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều gia đình sử dụng máy lọc nước nhưng lại không hiểu hết về những tiêu chí đạt chuẩn quốc tế và Việt Nam như thế nào.

Hiện nay do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trầm trọng ở nhiều nơi nên nhiều gia đình đã lựa chọn máy lọc nước để cải thiện tình hình. Tuy nhiên khi mua máy lọc nước về đa phần vẫn không thể hiểu hết được các tiêu chí đánh giá về chất lượng máy lọc nước hay nguồn nước đã lọc đạt chất lượng ra sao? Đặc biệt quy chuẩn quốc gia nào cao nhất cho máy lọc nước. 

Hiện nay, các hãng máy lọc nước đều đưa ra các quy chuẩn Quốc gia như: QCVN02/2009-BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN6-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy. Nhưng chúng ta cần phải hiểu rõ từng loại quy chuẩn với từng mục đích sử dụng nước khác nhau.

Trong đó, hiện nay QCVN6-1:2010/BYT là quy chuẩn quốc gia cao nhất về nước uống trực tiếp (nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai) tại Việt Nam. NSF là viết tắt của tổ chức giám định độc lập National Sanitation Foundation do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu có chức năng kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn theo đúng như quảng cáo của nhà sản xuất. 

 Máy lọc nước cần phải đảm bảo những quy chuẩn chất lượng quốc tế và Việt Nam. Ảnh: Vân Thảo

 Máy lọc nước cần phải đảm bảo những quy chuẩn chất lượng quốc tế và Việt Nam. Ảnh: Vân Thảo

Thực tế, quy định của WHO về chất lượng nước uống trực tiếp cho các quốc gia trên thế giới đều giống nhau. Tuy nhiên do đặc điểm nguồn nước khác nhau, mỗi nơi có thể bổ sung, điều chỉnh và ban hành quy chuẩn phù hợp. Vì vậy người dùng nên xem xét kỹ các tiêu chuẩn khi chọn mua máy lọc nước.

Thiết bị muốn đạt được chứng nhận này đều trải qua các bước tương đồng như nộp hồ sơ đăng ký kiểm định, đánh giá cảm quan, kiểm tra tại phòng thí nghiệm, cơ sở sản xuất, lấy mẫu ngẫu nhiên… Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trên website cơ quan xét nghiệm và chứng nhận, ngoài ra còn phải kiểm tra định kỳ thường xuyên.

Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn nội và ngoại khác nhau. Đối với QCVN 6-1:2010/BYT, Bộ Y tế quy định thiết bị lọc phải thực hiện 2 bài kiểm tra nước theo hướng dẫn của WHO. Cụ thể là bài GTW (General test water) kiểm tra các chỉ số thông thường gồm clo tổng số, pH, độ đục, TDS, độ kiềm; và bài CTW (Challenge Test Water) kiểm tra 27 chỉ tiêu hóa lý và vi sinh.

Còn với quy chuẩn quốc tế NSF, thiết bị chỉ cần đáp ứng bài kiểm tra các chỉ số thông thường và một chỉ tiêu hóa lý nhà sản xuất đăng ký kiểm nghiệm cho thiết bị (có thể chọn một hoặc nhiều chỉ tiêu trong số 17 chỉ tiêu NSF đưa ra). 17 chỉ tiêu này đều có trong QCVN 6-1:2010/BYT.

Máy lọc nước không dùng điện, không nước thải có thật sự tốt như quảng cáo?(VietQ.vn) - Máy lọc nước không dùng điện đã xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên nhiều người thường băn khoăn không biết liệu có thực tốt như lời quảng cáo?

QCVN02/2009-BYT - Quy chuẩn quốc gia về Chất lượng nước sinh hoạt: Quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng đối với nước sinh hoạt thông thường. Không sử dụng cho ăn uống trực tiếp và cơ sở chế biến thực phẩm.

QCVN 01:2009/BYT- Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống: Quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng dung cho các cơ sở chế biến thực phẩm. Áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình khai thác, kinh doanh nước dùng cho mục đích sinh hoạt. Là tiêu chuẩn đầu vào của nguồn nước dùng để sản xuất nước uống đóng chai.

Nói tới các quy chuẩn về máy lọc nước, Tiến sĩ Lê Thái Hà - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y Tế cho biết: “Muốn trả lời nước qua máy lọc có uống được trực tiếp hay không cần thực hiện đầy đủ theo các bước đánh giá khắt khe được quy định trong Quy trình đánh giá chất lượng nước đầu ra của các thiết bị lọc nước hộ gia đình theo hướng dẫn của WHO, đặc biệt là thực hiện thử nghiệm thử thách”.

Chất lượng của chiếc máy lọc nước không chỉ được đánh giá ngay khi mới sử dụng, mà nó còn cần được đánh giá sau một quá trình dài sử dụng, trong suốt cả vòng đời sản phẩm. Vì vậy, quy trình đánh giá máy lọc nước cũng cần phải trải qua 2 giai đoạn: Đánh giá hiệu quả xử lý nước ban đầu và Đánh giá giám sát.

Cũng theo Tiến sĩ Hà, máy lọc nước sau khi được đánh giá chất lượng nước sẽ được công bố chính thức trên website của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y Tế để khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng.

Do đó, người tiêu dùng cần biết rằng, hiện nay, quy chuẩn quốc gia cho nước uống trực tiếp (QCVN6-1:2010/BYT) và chứng nhận quản lý sản phẩm NSF 58 (Mỹ) là 2 tiêu chuẩn phổ biến để đánh giá chất lượng máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO. Dù đánh giá dựa trên những tiêu chí khác nhau, cả 2 quy chuẩn trên đều tuân theo hướng dẫn chặt chẽ của WHO và UNICEF.

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang