Quy chuẩn và luật 'cãi nhau', người tham gia giao thông không biết mình sai hay đúng

author 10:51 27/07/2017

(VietQ.vn) - Tại Quy chuẩn 41 hiện đang có rất nhiều những điểm, quy định trái với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nên khiến tình trạng người bị xử phạt vi phạm khiếu nại.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (gọi tắt là Quy chuẩn 41).có hiệu lực từ ngày 1/11/2016. Tuy nhiên tại quy chuẩn này hiện đang có nhiều điểm không thống nhất với Luật giao thông đường bộ 2008 khiến cho cảnh sát giao thông khó xử lý người vi phạm mà người vi phạm giao thông khi bị xử phạt cảm thấy không thỏa đáng.

Quy chuẩn 41 có nhiều điểm “vênh” với Luật Giao thông đường bộ. Ảnh minh họa

 

Tại nhiều địa phương thì việc điều chỉnh, thay thế, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường… theo Quy chuẩn 41 vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, đồng bộ. Trao đổi trên báo Công an nhân dân, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an dẫn giải: Tại mục 10.3.2, Điều 10 Quy chuẩn 41 quy định, ý nghĩa của tín hiệu đèn vàng “Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ”. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”.

Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Nhưng tại mục c, Điểm 3, Điều 10 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định “Tín hiệu vàng là phải dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tính hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

The báo An ninh thủ đô, tại mục 3.1, Điều 3 - Quy chuẩn 41 giải thích đường cao tốc như sau: “Đường cao tốc là đường dành riêng cho xe ô tô và một số loại xe chuyên dùng được phép đi vào theo quy định của Luật Giao thông đường bộ”. Trong khi đó tại Điểm 12, Điều 3, Luật GTĐB quy định: Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới (trong đó, xe cơ giới bao gồm: Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, hoặc xe sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự”.

Cảnh báo giao thông: Ám ảnh kinh hoàng với các tài xế mang tên sạt lở ở Tây Bắc(VietQ.vn) - Tình trạng mưa lũ kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nhất là tại các cung đường đèo lên tây bắc gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Điểm 3.30, Điều 3 - Quy chuẩn 41 còn quy định chưa phù hợp về xe ô tô tải. Theo Quy chuẩn này, xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe 3 bánh, nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trong toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg; Điểm 3.32, Điều 3 - Quy chuẩn 41 lại quy định: Ô tô tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT từ 1.500 kg trở lên. 

Minh Châu (T/h) 

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang