'Quỹ đen', tham nhũng khiến tập đoàn Lotte ngập trong bê bối

author 09:51 27/08/2016

(VietQ.vn) - Sau Keangnam, Posco thì mới đây, tập đoàn Lotte đã trở thành tâm điểm của những bê bối tại Hàn Quốc liên quan tới vấn đề lập quỹ đen và tham nhũng.

Tờ Zing News cho hay, Lotte Group được thành lập vào năm 1948, với xuất phát là một công ty bán kẹo cao su cho trẻ em trong thời hậu chiến ở Nhật Bản. Tập đoàn này hiện được định giá khoảng 106 tỷ USD và là doanh nghiệp lớn thứ 5 của Hàn Quốc.

Năm 1967, Lotte Hàn Quốc bắt đầu mở rộng kinh doanh, từ thực phẩm, bán lẻ sang tài chính, xây dựng, hóa dầu và khách sạn, thành lập hàng chục công ty con trên toàn cầu với những công trình, dự án lớn mọc lên tại khắp châu Á và thế giới.

 Shin Dong Bin (giữa) tại sân bay. Dù việc tranh chấp "ngôi vương" thường diễn ra trong các chaebol nhưng trường hợp của Lotte là ngoại lệ, bởi nó đi ngược lại với truyền thống Nho giáo vốn quen thuộc với người Á Đông, khi con trai lại tiếm quyền lật đổ chính cha đẻ. Ảnh: Zing News/ Reuters.

 

Tuy nhiên, cũng theo Zing News, sóng gió ập tới bắt đầu từ tranh chấp quyền thừa kế giữa 2 con trai của người sáng lập tập đoàn Shin Kyuk Ho, 93 tuổi. Cuộc chiến ngày càng diễn ra ác liệt thì hai anh em ngày càng “cạn tình cạn nghĩa”.

Zing News dẫn nguồn theo Strait Times, đỉnh điểm của sự việc là con thứ Shin Dong Bin bí mật tiếm quyền cha để sa thải anh trai Shin Dong Joo ra khỏi Lotte. Chưa dừng lại, Dong Bin còn mạo nhận quyền thừa kế và ra quyết định sa thải người cha ra khỏi chiếc ghế chủ tịch, hoàn tất việc kế nhiệm với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp của gia đình.

Ngay sau khi sự việc lật đổ diễn ra, người anh cả, Dong Joo, khẳng định em trai thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha. Đồng thời, Dong Joo cũng đưa ra một bức thư viết tay khẳng định anh mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong Bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư "không có tính pháp lý", được viết khi ông Shin không minh mẫn.

Trước sự việc, ông Shin Kyuk Ho gửi lời xin lỗi tới báo chí và công chúng cả nước vì “tình hình đáng thương” đang xảy ra tại Lotte. Bên cạnh đó, ông khẳng định, ông chưa từng bổ nhiệm Shin Dong Bin là người thừa kế và đồng thời tuyên bố sẽ lấy lại những gì đã thuộc về mình, Zing News cho hay.

 Lotte đang đối mặt với bê bối trốn thuế. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, Vietnamnet dẫn tờ Koreaherald của Hàn Quốc, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã sử dụng công ty ma ở Việt Nam để lập quỹ đen. Để trở thành nhà đầu tư của dự án Lotte Center Hanoi, Lotte đã thông qua Lotte Asset Development đã mua Coralis SA, có trụ sở tại Luxembourg. Thương vụ này có giá trị 60.24 triệu USD. Lotte Asset Development được quyền sở dụng đất và giấy phép xây dựng tòa nhà Lotte Center Hanoi. 

Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cao 65 tầng này được xây dựng bởi công ty khác là Lotte Engineering & Construction. Tập đoàn Lotte đã đầu tư khoảng 400 triệu USD xây dựng tòa nhà Lotte 65 tầng tại Hà Nội và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014. Sau đó, Lotte Shopping và Hotel Lotte đã mua lại 455 cổ phần của Coralis từ Lotte Asset Development.

Tuy nhiên, cũng theo Vietnamnet, một điểm đáng chú ý Coralis SA ghi nhận khoản lỗ ròng 55,1 tỷ won vào năm ngoái. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Lotte có giấu tiền và tìm cách thổi phồng khoản lỗ của Coralis. Một nghi vấn khác được chỉ ra là rất có thể Lotte E&C đã khai khống chi phí xây dựng Lotte Center Hanoi để che giấu tài sản.

Vietnamnet dẫn lời người phát ngôn của tập đoàn này rằng, việc mua lại các công ty có giấy phép kinh doanh ở từng địa phương là hoàn toàn bình thường khi thực hiện các dự án ở nước ngoài.

Công ty Coralis là một công ty con của Tập đoàn Daewoo trước đây và là chủ đầu của Hanoi City Complex. Sau đó Lotte đã mua lại Coralis và vẫn để Coralis vẫn đứng tên chủ sở hữu dự án. Dự án này được cấp phép đầu tư từ năm 2005, tuy nhiên, do gặp một số khó khăn về tài chính nên dự án đã bị chậm tiến độ mất một thời gian khá dài,  theo Vietnamnet.

Vietnamnet cho hay, Coralis không phải là công ty đầu tiên của Lotte bị nghi ngờ dùng làm vỏ bọc che giấu các cho quỹ đen. Năm 2010, công ty con của Lotte đã đầu tư nguồn vốn thành lập công ty LHSC  tại đảo Cayman, trong khi đó Lotte tiếp tục theo đổi mua lại công ty mua sắm Lucky Pie tại TQ. Các công tố viên nghi ngờ LHSC đã trả quá số cổ phần cho Lucky Pie để che giấu tài tiền.

Không chỉ vậy, Lotte liên tục thành lập các công ty tại các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài như đảo Cayman và thường xuyên thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập. Theo một thông tin trên báo chí, Ủy ban thương mại và công tố viên đã xác định 5-6 công ty ma đã tham gia vào các phi vụ của Lotte, theo Vietnamnet

Hoàng Minh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang