Quy định của việc xác định lại giới tính

authorLan Ninh 19:24 31/10/2016

(VietQ.vn) - Con tôi là con gái nhưng lớn lên có tính cách giống con trai và cũng yêu một người con gái. Tôi có thể làm thủ tục xác định lại giới tính của con không?

Trần Thị Hoa (TP HCM): Tôi có một đứa con gái, nhưng tính cách của con lại là con trai và hiện tại, con tôi lại yêu một cô gái, tôi rất quý cô bé đó. Nhưng tôi được biết pháp luật chưa cho phép kết hôn đồng giới. Vậy tôi có thể làm thủ tục xác định lại giới tính của con tôi? Để cô bé đó trở thành con dâu hợp pháp của tôi thì cần phải làm gì?

Quy định của việc xác định lại giới tính

Quy định của việc xác định lại giới tính. Ảnh minh họa 

Luật sư trả lời: 

Hiện nay pháp luật chưa thừa nhận hôn nhân đồng giới, tuy nhiên, Bộ luật dân sự 2015 (có hiệu lực ngày 1/1/2017) đã ghi nhận cá nhân có quyền xác định lại giới tính được quy định tại Điều 36, đây là một điểm mới của BLDS 2015, theo đó, pháp luật đã cho phép một cá nhân thay đổi giới tính, tuy nhiên, việc thay đổi giới tính chỉ thực hiện khi cá nhân đó rơi vào một trong những trường hợp sau: giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính. Như vậy, mặc dù pháp luật cho phép xác định lại giới tính nhưng không có nghĩa là tất cả mọi trường hợp đều có quyền này. Do vậy, nếu con bà không rơi vào trường hợp trên thì con bà không có quyền xác định lại giới tính theo Điều 36 BLDS 2015.

Giả sử con bà được phép thực hiện quyền xác định lại giới tính thì sau khi xác định lại giới tính con bà phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, đây cũng đồng thời là quyền của con bà. Trên cơ sở đã được pháp luật ghi nhận giới tính mới thì bà có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của pháp luật. Và như vậy, với trường hợp của con bà, nếu đã được công nhận là giới tính nam thì con bà được phép kết hôn với bạn gái của mình.

Giải quyết việc ly hôn nhưng mất đăng ký kết hôn?(VietQ.vn) - Giờ tôi muốn ly hôn nhưng lại bị mất giấy đăng ký kết hôn rồi vậy tôi có thể ly hôn được không?

Tại Khoản 2 Điều 36 BLDS 2015 quy định: "Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật". Tuy nhiên, hiện tại Luật về chuyển đổi giới tính vẫn đang trong thời gian hoàn thiện, nên chưa có quy định cụ thể thực hiện quyền xác định lại giới tính như thế nào, và do vậy, con bà nên chờ một thời gian nữa để hợp pháp hóa việc kết hôn của mình.

Luật sư Trịnh Anh Dũng

Văn phòng Luật sư Trịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang