Quy định hàm lượng asen trong gạo lần đầu được ban hành

author 07:18 21/07/2014

(VietQ.vn) - Vừa qua, trong phiên họp thường niên tuần 14-18/7, Liên Hiệp Quốc đã ban hành quy định đầu tiên về hàm lượng asen tối đa trong gạo lưu hành trên thị trường.

Tin tức mới đây nhất từ Liên Hiệp Quốc cho biết, trong phiên họp thường niên diễn ra trong tuần 14-18/7, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex quốc tế Liên hợp quốc đã quy định hàm lượng tối đa asen trong gạo là 0,2 miligram asen/1 kg.

Quy định được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu nhiều năm của Codex tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Liên Hiệp Quốc quy định hàm lượng Asen cho phép trong gạo là 0,2mg/kg

Liên Hiệp Quốc quy định hàm lượng Asen cho phép trong gạo là 0,2mg/kg. Ảnh minh họa

Chia sẻ về nguyên nhân đưa ra quy định về hàm lượng Asen trong gạo, Điều phối viên an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Asen là một loạt chất độc có sẵn trong vỏ trái đất, là nguyên nhân dẫn đến tổn thương và hoại tử da, ung thư và các bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường, tổn thương hệ thần kinh và não bộ.

Asen tồn tại một cách tự nhiên trong đất và nước ngầm, nó xâm nhập trực tiếp vào các loại cây trồng sinh trưởng trong môi trường đất, nước đó, đặc biệt là cây lúa. Và bởi vì gạo là loại lương thực hàng đầu đối với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, nên có khả năng một lượng lớn của dân số toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi gạo nhiễm asen.

Châu Á là nơi có hàm lượng Asen có trong vỏ trái đất cao nhất đồng thời cũng là nhà sản xuất lúa gạo hàng đầu thế giới. Thêm vào đó, phần lớn diện tích canh tác lúa ở đây được tưới tiêu với nguồn nước lấy từ các giếng cạn có chứa hàm lượng asen cao. Hiện Bangladesh là quốc gia bị nghi ngại chịu ảnh hưởng của Asen nhiều nhất, sau đó là Cambodia, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang