Quy định mới: Sở hữu chỗ để xe ô tô như sở hữu căn hộ

author 15:58 26/11/2014

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ TN-MT về việc thực hiện quy định của pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí để xe ô tô trong tầng hầm.

Cư dân tại nhiều khu chung cư có nhu cầu được sở hữu vị trí để xe ô tô như sở hữu căn hộ 

Trước đó, Bộ Xây dựng đã nhận được văn bản số 452/CV-HNPIC ngày 01/10/2014 của Công ty cổ phần Đầu tư Điện lực Hà Nội đề nghị hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí để xe ô tô trong tầng hầm của tòa nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp với thời hạn sở hữu ổn định, lâu dài như đối với thời hạn sở hữu căn hộ.

Bởi thực tế, một số cư dân sinh sống tại tòa nhà do công ty này làm chủ đầu tư có nhu cầu và đã có đề nghị được chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí để xe ô tô tại tầng hầm của tòa nhà với thời hạn sử dụng lâu dài như đối với căn hộ. Nhưng trên thực tế hiện nay Nhà nước vẫn chưa có quy định cụ thể về việc chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí đỗ xe tại tầng hầm để doanh nghiệp có thể áp dụng thực hiện cho các hộ dân có nhu cầu.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho rằng, theo quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở hiện hành, trong tòa nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp (nhà ở, văn phòng, dịch vụ thương mại...) thì Nhà nước thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) cho người mua căn hộ với thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài, chưa có quy định về việc cấp Giấy chứng nhận và thời hạn sở hữu đối với các phần diện tích khác ngoài căn hộ như: tầng hầm, nơi để xe... nên đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người sở hữu có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích này, trong đó nhiều trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất 1 lần đối với cả diện tích đất được giao và tiền thuê đất hàng năm đối với phần diện tích đất thuê.

Bộ Xây dựng nhận thấy, vấn đề này liên quan đến các quy định của pháp luật về đất đai và thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu có văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người có nhu cầu khi thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích không phải là căn hộ phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Dân trí


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang