Quy định mới về sổ đỏ: Cần hiểu xác định rõ khái niệm hộ gia đình

author 09:26 24/11/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến sự thay đổi một số quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), theo luật sư Đặng Văn Cường cần làm rõ khái niệm "hộ gia đình".

Theo thông tư 33/2017 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 5/12/2017, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất.

Cụ thể, đối với hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.

Sự thay đổi một số quy định đổi với sổ đỏ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ảnh minh họa

"Sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 1 Điều 5 như sau: “c) Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại Điểm a Khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).”

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho hay, như vậy, với quy định mới này thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình sẽ ghi rõ "hộ gia đình đó" gồm những ai ? Khi thực hiện các giao dịch như thế chấp, chuyển nhượng sẽ giảm thiểu các rủi ro đối với các bên khi tham gia giao dịch. Đồng thời, việc ghi cụ thể thông tin các thành viên là đồng sở hữu bất động sản nên giấy chứng nhận cũng là cơ sở pháp lý để xác định thành viên nào trong hộ khẩu của hộ gia đình đó có quyền sở hữu đối với bất động sản đó, làm cơ sở pháp lý để các thành viên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với bất động sản.

Phát triển năng lượng mặt trời với công nghệ không gây ô nhiễm môi trường mà có thể tái chế(VietQ.vn) - Các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp cần thiết để phát triển năng lượng mặt trời, giúp các nhà đầu tư tiếp cận với những công nghệ mới một cách dễ dàng, đem đến hiệu suất cao.

Tuy nhiên, có những hộ gia đình rất đông thành viên nên việc ghi đầy đủ, cụ thể thông tin có thể mất đến 1-2 trang giấy chứng nhận, vì vậy mẫu giấy chứng nhận cũng phải sửa đổi cho phù hợp, đủ chỗ để thể hiện tên của các đồng sở hữu tài sản.

Luật sư Cường cũng phân tích, theo quy định của Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai và các văn bản pháp lý khác có liên quan thì Hộ gia đình được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất đôi khi không đồng nghĩa với "hộ khẩu" - các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu. Vì thế việc đưa ra khái niệm "hộ gia đình" là gì là điều cần thiết trong hệ thống pháp luật và ghi rõ tên của các thành viên trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là một giải pháp để xác định quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình đối với bất động sản, giảm nguy cơ tranh chấp, lạm quyền của chủ hộ và các rủi ro trong các giao dịch có liên quan.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:c

tin liên quan

video hot

Về đầu trang