Quy định mới nhất về nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ

author 16:26 22/08/2017

(VietQ.vn) - Đối với trẻ nhỏ, việc sử dụng sữa thay thế sữa mẹ cần phải được cân nhắc hết sức thận trọng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh cần phải quan tâm đến quy định về nhãn của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ. Mà đây cũng là căn cứ, cho các phụ huynh lựa chọn sản phẩm cho con.

Quy định nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ được quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2014/NĐ-CP về Quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Quy định nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ được quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2014/NĐ-CP. Ảnh: Infonet 

Theo đó nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ phải bảo đảm yêu cầu, phải có chữ in hoa: "CHÚ Ý", sau đó là chữ in thường về nội dung cần chú ý như sau: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác". Chiều cao của chữ không được dưới 2 mm. Màu sắc của chữ phải rõ ràng và có màu tương phản so với màu nền của nhãn;

Phải có chữ in thường: "Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn. Cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh". Chiều cao của chữ không được dưới 1,5 mm;

Thuốc chứa hoạt chất hyoscine butylbromide dạng tiêm người bệnh tim có thể tử vong(VietQ.vn) - Thuốc chứa hoạt chất hyoscine butylbromide dạng tiêm có thể gây ra nhưng tác dụng bất lợi nguy hiểm nhất là tử vong đối với những người mắc bệnh tim.

Phải ghi rõ độ tuổi phù hợp của trẻ khi dùng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; Nhãn của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ không được có hình ảnh, tranh vẽ trẻ nhỏ, bà mẹ cho con bú, bình bú; không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh thể hiện sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ hoặc khuyến khích trẻ bú bằng bình bú; không được giống hình ảnh nhãn sữa dành cho phụ nữ mang thai;

Trên nhãn của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ phải in số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc số giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, nội dung khác của nhãn sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, an toàn thực phẩm và phải bảo đảm yêu cầu gồm: Hướng dẫn đúng cách pha chế và các bảng biểu đơn giản, dễ hiểu bằng tiếng Việt; Hướng dẫn vệ sinh dụng cụ pha chế; Điều kiện bảo quản, hạn sử dụng trước và sau khi mở hộp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ cung cấp 100% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 6 tháng đầu, 50% nhu cầu ấy cho giai đoạn từ 6 đến 12 tháng tuổi. Trong năm thứ hai, sữa mẹ vẫn còn có thể cung cấp 33% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho bé bú đến ít nhất 2 năm tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp cho trẻ tránh các bệnh như suy dinh dưỡng, viêm phổi, tiêu chảy, dị ứng, đồng thời làm tăng sức đề kháng đối với các bệnh thông thường và tim mạch, giúp trẻ phát triển tốt hệ thần kinh, tác động tích cực tới việc phát triển trí não của trẻ, giúp phát triển đồng bộ hệ cơ xương ổ miệng, ít quậy phá khi ở tuổi thiếu niên và trưởng thành, ít bị bệnh tiểu đường ở tuổi trung niên, ít bị nguy cơ mắc loãng xương và thoái hoá cột sống khi về già và giúp bảo vệ sức khỏe của người mẹ.

Khi doanh số, doanh thu và lợi nhuận của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ tăng thì tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ giảm. Việc kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ đem lại cho các doanh nghiệp siêu lợi nhuận. Vì vậy, các doanh nghiệp này không ngừng quảng cáo về tính ưu việt của sản phẩm như giúp trẻ cao lớn hơn, thông minh hơn, gia tăng sức đề kháng… khiến không ít bà mẹ nghĩ rằng để con mình thông minh và phát triển tốt thì phải cho con ăn sữa thay thế sữa mẹ ngay từ những tháng đầu đời. Vì thế, thay cho con ăn sữa mẹ, họ cho con mình ăn các sản phẩm dinh dưỡng được chế xuất và kết quả là ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ cũng như làm giảm sức đề kháng, gia tăng bệnh tật ở trẻ.

 

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang