Quy định ô tô phải có bình cứu hỏa: Bảo vệ sức khỏe cho mình làm sao phải 'xoắn'?

author 13:18 08/01/2016

(VietQ.vn) - Việc gắn bình cứu hỏa trên ô tô là góp phần bảo vệ tài sản, an toàn, tính mạng con người nhưng lại có không ít ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến nói rằng, quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy (bình cứu hỏa) gây phiền phức, tốn kém, không biết gắn vị trí nào thuận tiện và phù hợp. Thậm chí còn là nguy cơ không an toàn cho người dùng xe vì các bình cứu hỏa không đảm bảo chất lượng. Thế nhưng trên thực tế, cũng giống như câu chuyện về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã từng bị không ít người phản đối. Từ khi áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đến nay, việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành ý thức, thói quen tốt đẹp đối với người tham gia giao thông. Chiếc mũ bảo hiểm đã trở thành vật dụng cần thiết, bảo vệ phần đầu, an toàn tính mạng cho người ngồi trên phương tiện mô tô, xe máy và xe gắn máy khi tham gia giao thông. Về điều này, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á đã từng hết lời ca ngợi về sự chấp hành của người dân và quy định rất hợp lý, kịp thời về đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam.

Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6/01/2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Theo Thông tư 57, từ ngày 6/01/2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Với câu chuyện gắn bình cứu hỏa trên ô tô, dư luận cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều trong khi việc quy định này góp phần hướng vào chuẩn mực quốc tế và bảo vệ tài sản, an toàn sức khỏe, tính mạng cho con người. Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, ở nước chưa phát triển như Việt Nam, bây giờ mới quy định. Còn nhiều nước phát triển trên thế giới, quy định đó đã có từ lâu và đã đi vào nhận thức của người dân.

"Các xe ô tô cá nhân trên thế giới, bắt buộc phải có bình cứu hỏa. Điều này đã được quy định rất rõ ở các nước phát triển. Chỉ trừ những nước chưa phát triển như ở Việt Nam thì bây giờ mới quy định. Đây cũng là một thông lệ để chúng ta hòa nhập với thế giới", Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, ô tô cá nhân ở các nước phát triển bắt buộc phải có bình cứu hỏa, hộp cứu thương và biển tam giác cảnh báo xe dừng có vấn đề nguy hiểm. Với ai đeo kính cận, trong ô tô, ngoài kính đeo trên mắt còn phải có kính dự trữ, nếu không sẽ bị phạt.

ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượngÔng Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề chất lượng sản phẩm bình cứu hỏa

Về vấn đề tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm bình cứu hỏa, sau khi có thông tin các sản phẩm bình cứu hỏa trên thị trường kém chất lượng, không an toàn, ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, tất cả các vấn đề liên quan đến sản phẩm bình cứu hỏa thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an.

"Sản phẩm bình cứu hỏa có nhiều loại, từ loại rất to phục vụ cho việc phòng chống cháy nổ được trang bị cho các tòa nhà, đến các cơ sở sản xuất, cho đến các loại bình cứu hỏa theo văn minh quốc tế là để trang bị trên xe ô tô… Với trách nhiệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ, chúng tôi đang tiến hành rà soát. Hiện việc giám sát chất lượng sản phẩm bình cứu hỏa bán trên thị trường chưa xuất hiện tem nhãn của cơ quan quản lý. Trong quá trình vừa qua, chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Công an rà soát và đề xuất kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm bình cứu hỏa", ông Nguyễn Nam Hải cho biết.

Về trách nhiệm phối hợp, Bộ Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực tiếp xây dựng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an trong quá trình sau khi họ có đề xuất xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho lĩnh vực này.

Được biết, theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6/01/2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang