Quy định vàng đủ tuổi, trọng lượng: Làm đúng sao phải chờ!

author 08:27 28/05/2014

(VietQ.vn) - Một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào cũng phải tuân thủ đúng với chất lượng, trọng lượng công bố. Kinh doanh vàng cũng không nằm ngoại lệ.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, quy định vàng trang sức, mỹ nghệ phải phù hợp và đúng với tiêu chuẩn về chất lượng và đo lường (Thông tư 22 của Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức có hiệu lực. Theo đó, sản phẩm phải có đóng mã ký hiệu, hàm lượng vàng mới được lưu thông trên thị trường.

Báo Thanhnien cho rằng, theo các DN, họ đang tồn hàng triệu sản phẩm nữ trang cũ không đúng trọng lượng, chất lượng chưa biết giải quyết thế nào. Nếu thực hiện Thông tư 22 chỉ có cách đem phân kim rồi gia công lại cho đúng, đủ theo quy định. Làm như vậy, họ sẽ lỗ, thậm chí phá sản. Nhưng cứ để nguyên như cũ mà bán thì sẽ bị phạt. Vì thế họ không dám sản xuất mới, cũng không biết "ứng xử" thế nào với hàng cũ.

Áp lực này đúng là... nực cười. Bởi nếu "chiều" theo ý các DN này cũng có nghĩa là chúng ta tiếp tục đồng thuận với hành vi gian lận, tiếp tục để họ "móc túi" người tiêu dùng qua việc ăn gian tuổi, ăn gian trọng lượng vàng nữ trang. Hơn nữa, Thông tư 22 trên thực tế cũng chỉ là chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh sản xuất của thị trường vàng nữ trang.

Người dân sẽ được hưởng lợi từ thông tư 22

Một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào cũng phải tuân thủ đúng với chất lượng, trọng lượng công bố. Anh bán 24.000 đồng một lít xăng thì phải bơm đúng một lít. Nếu người bán bơm thiếu cũng có thể "qua mặt" được một vài lần nhưng khi phát hiện, nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng sẽ bị rút phép kinh doanh, bị khách hàng tẩy chay. Với mặt hàng có giá trị cao như vàng nữ trang, quy định về trọng lượng, chất lượng càng phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Thế nhưng lâu nay, thị trường này gần như công khai gian lận tuổi vàng. Hầu hết người mua nữ trang đều tâm niệm "ăn chơi nghiến răng", chấp nhận lỗ nặng khi bán lại. Đặc biệt, luật bất thành văn đối với mặt hàng này là "mua đâu bán đó" chứ mua chỗ này, bán chỗ khác thì giá rẻ như cho, thậm chí nhiều cửa hàng không thu lại. Nói như thế để thấy, bao năm qua người tiêu dùng đã thiệt hại rất lớn từ sự lộn xộn, gian lận đối với vàng nữ trang. Việc áp dụng nghiêm, áp dụng sớm các quy định về trọng lượng, chất lượng là hết sức cần thiết, không thể trì hoãn hay gia hạn.

Câu chuyện của thị trường vàng nữ trang cũng giống như câu chuyện siết xe quá tải vẫn đang hết sức nóng hiện nay. Ai cũng biết chở quá tải là sai, sẽ gây hư hỏng đường sá, cầu cống; gây mất an toàn giao thông... Thế nhưng "siết" cái sai về cái đúng cũng gặp rất nhiều trở ngại. Nhà sản xuất thì kêu chi phí vận tải tăng, công ty vận tải thì kêu không đủ xe để chuyển hàng, tài xế cố tình chống đối... Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, nếu chúng ta kiên quyết làm, trật tự mới sẽ được thiết lập.

Tuy nhiên, nếu gia hạn thực hiện Thông tư 22 có thể cứu được vài công ty sản xuất kinh doanh vàng nữ trang nhưng sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho hàng triệu người tiêu dùng trong nước. Nhẹ tay với xe chở quá tải có lợi cho một số DN nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của hàng triệu người dân.

"Làm đúng, không có lý do gì phải chờ đợi", báo Thanhnien bình luận.

Đánh giá về việc kiểm soát chất lượng vàng bên ngoài thị trường, ông Nguyễn Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, trước khi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của người tiêu dùng phàn nàn về sự sai lệch tuổi vàng (hàm lượng vàng), về khối lượng vàng trong quá trình mua bán vàng nói chung và vàng trang sức mỹ nghệ nói riêng.

Bên cạnh đó, việc thử nghiệm chất lượng vàng cũng là vấn đề rất phức tạp và khó do thiết bị thử nghiệm khác nhau, phương pháp xác định hàm lượng vàng khác nhau là một phần dẫn đến sự sai lệch trong kết quả thử nghiệm vàng ở các cửa hàng vàng. Ngoài ra, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng đo lường vàng còn chưa đầy đủ. Chính vì vậy, bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư số 22/2013/TT-BKHCN để quản lý đo lường trong kinh doanh vàng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường. Thông tư này đã quy định rất cụ thể nhiều khía cạnh, trong đó: quy định cụ thể về yêu cầu chất lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ; quy định về cách thức ghi nhãn, công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ; quy định về năng lực đối với các tổ chức thử nghiệm vàng; quy định về thanh tra kiểm tra vàng trang sức, mỹ nghệ và các quy định về đo lường trong kinh doanh vàng.  
Tôi hi vọng với sự ra đời của Thông tư này sẽ giải quyết được những vấn đề phức tạp trước đây còn tồn tại trên thị trường kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Về việc áp dụng các tiêu chuẩn để phân loại các loại vàng trên thị trường, ông Nguyễn Minh Bằng - Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn cho hay, TCVN 7054:2002 “Vàng thương phẩm. Yêu cầu kỹ thuật” quy định việc phân loại vàng thương phẩm theo các tiêu chí: theo mục đích sử dụng (Vàng trang sức, vàng mỹ nghệ, vàng miếng, vàng nguyên liệu); theo thành phần (vàng tinh khiết; vàng hợp kim; vàng mạ (vàng khảm)); theo màu sắc (màu vàng).

TCVN này hiện đang được soát xét và TCVN mới thay thế TCVN này sẽ được công bố vào năm 2015.

"Lưu ý rằng để quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, Bộ KHCN đã ban hành Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013, theo đó, vàng trang sức, mỹ nghệ được phân hạng theo độ tinh khiết của vàng tương ứng với hàm lượng vàng (theo karat: từ 8K đến 24 K; theo hàm lượng vàng: từ 33,3 đến 99,9%)", Vụ trưởng Vụ tiêu chuẩn nhấn mạnh.

Đối với băn khoăn xử lí hàng vàng tồn trước đó, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết thêm, thông tư này đã được ban hành từ tháng 9/2013, do vậy doanh nghiệp đã có khoảng thời gian nhất định để xử lý các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ chưa đáp ứng các quy định tại Thông tư.

Do đó sau thời điểm thông tư có hiệu lực ban hành, nếu sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ vẫn không tuân thủ theo các quy định mới thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Rõ ràng, việc ban hành thông tư 22 là việc làm cần thiết và đúng đắn và việc chúng ta sớm áp dụng nó vào cuộc sống để mang lợi cho người dân đó là việc nên làm!

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang