Quy định về biển số xe nền xanh và mục đích sử dụng

authorLan Ninh 06:10 10/02/2017

(VietQ.vn) - Biển số xe nền xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg thì tiêu chuẩn,định mức, quản lý và sử dụng đối với xe công vụ, tức là xe được gắn biển nền màu xanh phải là xe ô tô thuộc phạm vi điều chỉnh tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, bao gồm: Xe từ 4 đến 16 chỗ ngồi, xe ô tô chuyên dùng được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn vốn của công ty nhà nước (kể cả viện trợ, quà biếu, tặng cho của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoặc được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của pháp luật…).

Quy định về biển số xe nền xanh

Quy định về biển số xe nền xanh. Ảnh minh họa 

Việc mua xe ô tô quy định tại Quyết định này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về mua sắm tài sản nhà nước và chỉ được mua sắm khi đã được bố trí trong dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, xe của cá nhân được hình thành từ nguồn tài sản của riêng cá nhân đó không thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định về quản lý và sử dụng xe công vụ của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp nhà nước. Việc gắn biển số là tự ý thực hiện và không thể được áp dụng các quy định quản lý theo tiêu chuẩn của xe công vụ.

Thủ tục đăng ký xe khi mất hồ sơ gốc ra sao?(VietQ.vn) - Thủ tục đăng ký xe còn gây nhiều lúng túng cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong trường trường hợp đăng ký xe khi mà hồ sơ gốc đã bị mất.

Theo quy định tại Điều 31 Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ công an về đăng ký xe thì quy định về biển số xe nền xanh như sau:

“Biển số xe của cơ quan, tổ chức trong nước

a) Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị – xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.

b) Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh.”

Thông tư này cũng nêu rõ, việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Các cơ sở sản xuất biển số, Công an các địa phương có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất biển số xe và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội – Bộ Công an kiểm tra, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn quy định thì được phép sản xuất biển số xe. Biển số xe phải được quản lý chặt chẽ theo chế độ quy định. Nghiêm cấm quy định thêm các thủ tục đăng ký xe trái quy định, cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe phải kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ với thực tế xe.

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang