Quy định về bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra

authorLan Ninh 19:00 15/11/2016

(VietQ.vn) - Con tôi đang là học sinh lớp 10, trên đường đi học về cháu đã tông phải một cụ già khiến cụ bị thương nặng. Vậy tôi sẽ phải bồi thường cho cụ thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Trần Nguyệt Hà (Hải Phòng): Con tôi hiện đang là học sinh lớp 10. Trên đường đi học về, khi xe đang trên đà xuống dốc, con tôi đã phanh không kịp và đâm vào cụ già đi qua đường, cụ bị ngã và bị thương nặng. Mặc dù đã được điều trị nhưng kết quả cụ T do bị trấn thương nặng nên phải nằm liệt, không đi lại được. Cụ có thể kiện để yêu cầu bồi thường? Và có thể yêu cầu bồi thường những khoản nào?

Quy định về bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra

Quy định về bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên gây ra. Ảnh minh họa 

 Luật sư trả lời:

1. Cụ có thể kiện để yêu cầu bồi thường?

Đoạn 2 Khoản 2 Điều 606 BLDS 2005 quy định: "Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình". và khoản 3 mục 1 Nghị định 03/2006 hướng dẫn: Khi thực hiện quy định tại Điều 606 BLDS về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, cần phải chú ý xác định đúng tư cách đương sự trong từng trường hợp; cụ thể như sau: 
- Trong trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 2 Điều 606 BLDS thì người gây thiệt hại là bị đơn dân sự và cha, mẹ của người gây thiệt hại là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 
3.2. Việc quyết định về bồi thường (lấy tài sản để bồi thường) phải cụ thể và theo đúng quy định tại Điều 606 BLDS.

- Vì con bạn 16 tuổi nên áp dụng đoạn 2 khoản 2 điều 606 BLDS 2005, theo đó, con bạn phải tự bồi thường bằng tài sản của mình. Trường hợp con bạn không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì cha mẹ của con bạn phải bồi thường cho cụ phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Nguyên nhân dẫn đến cụ nằm liệt dường và không đi lại được là do con bạn gây ra, do vậy, cụ hoàn toàn có quyền kiện con bạn. Tư cách đương sự trong vụ việc này là: Cụ là nguyên đơn, con bạn là bị đơn, và bố mẹ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

25 công ty bán hàng đa cấp đã bị Bộ Công Thương 'khai tử'(VietQ.vn) - Đến đầu tháng 11/2016, Bộ Công Thương đã 'khai tử' 25 công ty đa cấp. Hiện tại, số doanh nghiệp hoạt động chỉ còn 42 so với con số 67 công ty năm 2015.

2. Thiệt hại về sức khoẻ được bồi thường trong vụ việc này?

Theo Điều 609 BLDS và Nghị quyết Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao số 03/2006/ NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 Hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLDS 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, Cụ được bồi thường các khoản thiệt hại sau:

– Các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút bao gồm: tiền thuê phương tiện đến bệnh viện, tiền thuốc, viện phí, chi phí chiếu chụp X quang, tiền bồi dưỡng…

– Vì cụ hoàn toàn không đi lại được và cần người thường xuyên chăm sóc nên tiền bồi thường còn bao gồm các chi phí cho người chăm sóc

– Việc gây thiệt hại ít nhiều có ảnh hưởng đến việc giao tiếp, sinh hoạt của cụ, dẫn đến ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, vì vậy, cụ có thể được hưởng khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận, tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Vì cụ đã già, hết tuổi lao động nên không phải bồi thường thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút cho cụ.

Luật sư Trịnh Anh Dũng

Văn phòng Luật sư Trịnh, Hà Nội

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang