Quy định về việc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

author 18:52 07/05/2017

(VietQ.vn) - Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu có hiệu lực theo thoả thuận giữa các bên nhưng chỉ có giá trị pháp lý đối với bên thứ ba khi đã được đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Mai Oanh (Hoàng Mai, Hà Nội): Tôi xin hỏi về các dạng hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu và cách lập hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu như thế nào?

 Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hay còn gọi là hợp đồng li xăng nhãn hiệu. Ảnh minh họa

Trả lời:

Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hay còn gọi là hợp đồng li xăng nhãn hiệu. Li-xăng nhãn hiệu được hiểu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép một pháp nhân hoặc cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu của mình trên một vùng lãnh thổ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó nhãn hiệu được li-xăng phải thuộc quyền sử dụng của bên giao li xăng.

Các dạng hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

Theo Điều 143, Luật Sở hữu Trí tuệ quy định về Các dạng hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp. Theo đó, hợp đồng li xăng bao gồm các loại sau:

Hợp đồng li – xăng nhãn hiệu độc quyền: là hợp đồng mà theo đó trong phạm vi và thời hạn chuyển giao, bên được chuyển quyền được độc quyền sử dụng nhãn hiệu, bên chuyển quyền không được ký kết hợp đồng sử dụng nhãn hiệu với bất kỳ bên thứ ba nào và chỉ được sử dụng nhãn hiệu đó nếu được phép của bên được chuyển quyền;

Hợp đồng Li – xăng nhãn hiệu không độc quyền là hợp đồng mà theo đó trong phạm vi và thời hạn chuyển giao quyền sử dụng, bên chuyển quyền vẫn có quyền sử dụng nhãn hiệu, quyền ký kết hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp không độc quyền với người khác;

Hợp đồng li – xăng nhãn hiệu thứ cấp là hợp đồng mà theo đó bên chuyển quyền là người được chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu đó theo một hợp đồng khác.

Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

Quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở (VietQ.vn) - Đất nông nghiệp vẫn có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn cứ theo Khoản 1 Điều 131 Luật đất đai 2013.

Nội dụng chính của hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu 

Theo Điều 144, Luật Sở hữu Trí tuệ quy định về Nội dung hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp thì phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ đầy đủ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền;

b) Căn cứ chuyển giao quyền sử dụng;

c) Dạng hợp đồng;

d) Phạm vi chuyển giao, gồm giới hạn quyền sử dụng, giới hạn lãnh thổ;

e) Thời hạn hợp đồng;

f) Giá chuyển giao quyền sử dụng;

g) Quyền và nghĩa vụ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền.

Ngoài ra, hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hoá có hiệu lực theo thoả thuận giữa các bên nhưng chỉ có giá trị pháp lý đối với bên thứ ba khi đã được đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ.

Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu mặc nhiên bị chấm dứt hiệu lực nếu quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của bên giao bị chấm dứt.

Công ty Luật Hải Nguyễn và Cộng sự

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang