Quy hoạch chất lượng dự án

author 15:02 08/08/2014

(VietQ.vn) - Quy hoạch chất lượng dự án gồm 3 quá trình: quy hoạch chất lượng, đảm bảo chất lượng và điều hành chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quy hoạch chất lượng là xác định những tiêu chuẩn chất lượng gì phù hợp với dự án nào, đồng thời quyết định cách thực hiện để đạt được mục tiêu.

Bảo đảm chất lượng là đánh giá tình hình thực hiện toàn bộ dự án trên cơ sở thông thường để tạo niềm tin, đảm bảo dự án đó sẽ có thể đạt được tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Nâng cao chất lượng quản lý dự án

Nâng cao chất lượng quản lý dự án. Ảnh minh họa

Điều hành chất lượng là giám sát và kiểm sát kết quả thực hiện của dự án đã đề ra, để xác định kết quả đó phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng có liên quan hay không; đồng thời xác định phương thức thích hợp để loại trừ nguyên nhân dẫn đến kết quả của dự án làm cho mọi người không thỏa mãn.

Các quá trình trên ảnh hưởng lẫn nhau, tác động lẫn nhau, đôi khi cũng có ảnh hưởng của ngoại cảnh. Căn cứ vào tình hình cụ thể của dự án, mỗi quá trình do một hoặc một nhóm người hoàn thành. 

Quy hoạch chất lượng bao gồm việc xác định những tiêu chuẩn chất lượng nào đó phù hợp với những dự án nhất định; đồng thời quyết định làm thế nào để đạt được những mục tiêu này.

Trong kế hoạch của dự án, quy hoạch chất lượng là một trong những động lực thúc đẩy quá trình.

Chúng ta nên tiến hành hợp nhất quy luật, đồng thời tiến hành cùng với trình tự kế hoạch dự án khác. Ví dụ, yêu cầu chất lượng quản lý có thể là khâu giá thành hoặc khâu kế hoạch tiến độ thực hiện dự án.

Yêu cầu chất lượng sản xuất lại có thể là phân tích rủi ro một cách kỹ lưỡng đối với những vấn đề xác định. Những tiến bộ lớn so với sự phát triển hệ thống chất lượng quốc tế ISO 9000 là công tác quy hoạch chất lượng được miêu tả trên đây, là một bộ phận của quá trình đảm bảo chất lượng đã được tiến hành thảo luận rộng rãi.

Kỹ năng quy hoạch chất lượng thảo luận ở đây là một bộ phận thường dùng sử dụng nhất trong dự án. Có nhiều kỹ năng quy hoạch chất lượng khác có thể sử dụng trong một số dự án nhất định và một số lĩnh vực ứng dụng.

Nhóm dự án nên chú ý một nguyên tắc cơ bản trong việc quản lý chất lượng hiện tại là chất lượng được xác định trong kế hoạch chứ không xác định trong quá trình kiểm nghiệm.

 

 

Minh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang