Quy hoạch điểm dừng đỗ taxi

author 11:02 23/07/2013

(VietQ.vn) - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ tại trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư tại 6 quận nội đô.

Bát nháo taxi “dù”, phóng nhanh, vượt ẩu

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi đang hoạt động với trên 17.400 phương tiện.Nhiều hãng taxi lớn có đội ngũ lái xe được đào tạo bài bản, luôn mặc đồng phục, ứng xử thân thiện, lịch sự với khách hàng.

Nhưng hầu hết các hãng taxi nhỏ lại thiếu quan tâm đến việc đào tạo lái xe chuyên nghiệp. Một số doanh nghiệp taxi năng lực yếu, đầu tư nhỏ lẻ, manh mún... nên chậm bảo dưỡng, thay thế xe, làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và giảm hiệu quả kinh doanh.

Kiểm tra taxi hoạt động
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra taxi

Do vậy, tình trạng gian lận trong tính cước, giành đường, vượt ẩu, vi phạm luật giao thông của tài xế taxi diễn ra phổ biến. Qua công tác kiểm tra của Sở GTVT cho thấy, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lái xe chưa đủ 21 tuổi (được cấp cả chứng chỉ của Hiệp hội vận tải ô tô) hoặc tự dán quảng cáo trên xe khi chưa được phép của cơ quan chức năng. Xe của một số tư nhân hoạt động trá hình taxi và một số lượng lớn xe của các doanh nghiệp taxi bán xe, bán thương hiệu nhưng chưa có biện pháp quản lí.

Đặc biệt có hiện tượng gắn thêm các thiết bị vào đồng hồ tính tiền để thu thêm tiền của khách. Thậm chí có xe của doanh nghiệp đã được cấp phù hiệu taxi nhưng sau đó gỡ bỏ logo của doanh nghiệp mình, giả mạo, làm nhái logo, lái xe mặc đồng phục của doanh nghiệp khác có uy tín gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách và uy tín của hãng taxi khác.

Nhiều hãng taxi không có điểm dừng đỗ xe cố định, khiến taxi phải thường xuyên chạy lòng vòng trên đường, kể cả trong giờ cao điểm khiến giao thông đã ùn tắc càng ùn tắc nặng hơn. Thực tế, bãi đỗ xe hiện nay không đáp ứng nhu cầu sử dụng, đặc biệt trong khu vực nội thành còn rất ít, chỉ đạt 1,2% diện tích đất đô thị, khoảng 10% nhu cầu đỗ xe. Do đó, 90 %  các xe taxi còn lại đang nằm tản mát trên hè phó, lòng đường và các ngõ ngách.

Hầu hết các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại dịch vụ lớn trên địa bàn thành phố đều không bố trí vị trí dừng, đón trả khách cho taxi hoặc có nhưng quy mô nhỏ, do đó thường gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông. Lực lượng thanh tra cùng CSTT đã kiểm tra, xử lí hàng ngàn trường hợp tụ điểm taxi hoạt động lộn xộn như khu vực quảng trường ga, bến xe, bệnh viện...

Đón trả khách taxi phải có “qui hoạch” điểm dừng đỗ

Trước tình trạng thiếu điểm đỗ taxi, tháng 5/2010, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi trong thời gian ngắn (15 phút), giải quyết nhu cầu trước mắt về điểm đỗ taxi. Tuy nhiên, diện tích điểm đỗ hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dẫn đến tình trạng taxi dừng đỗ tùy tiện để đón trả khách.

Sở Giao thông Hà Nội đã đưa ra phương án bố trí điểm đỗ trên địa bàn đến năm 2015. Theo đó, Sở đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận trung tâm, đáp ứng khoảng 2.500 taxi.

Tại các trung tâm thương mại, sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi giúp hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500 m để đến trạm. Ngoài ra, tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển xe buýt sẽ bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định nhằm nâng cao khả năng tiếp cận xe buýt cho hành khách.

Sau khi thiết lập các vị trí đỗ taxi, các hành vi dừng đỗ, đón khách dọc đường của taxi sẽ bị xử lý nghiêm. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khi thiết lập hệ thống điểm đỗ taxi, người dân sẽ không phải gọi điện yêu cầu taxi đến đón mà sẽ ra điểm đón. Taxi cũng không còn vòng vo đón khách, tranh giành khách trên đường, nếu không chấp hành quy định sẽ bị thu hồi phù hiệu hoặc thu hồi giấy phép lái xe.

Đánh giá về đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thống kê số lượng taxi hiện nay đáp ứng nhu cầu của người dân như thế nào, phạm vi hoạt động trong nội đô và hệ thống điểm đỗ, bãi đỗ xe để tính toán quy hoạch điểm đỗ cho phương tiện này đến năm 2020. Sở cũng cần thí điểm một vài điểm đỗ taxi có điều hành tại trung tâm thương mại để rút kinh nghiệm triển khai rộng và đưa ra mức phí phù hợp để thu hút taxi vào điểm đỗ.

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang