Thu tiền tỷ từ khoản phụ huynh "tự nguyện"

author 07:23 02/10/2013

Nghe nói tới khoản tiền quỹ lớp, quỹ trường 500.000 đồng, chị Nguyễn Thị Hằng ở 27T2, Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội thở dài: “Đấy là trường ngoại thành mới có mức thu “bèo” thế, ở trường con tôi, tiền 2 loại quỹ này là 1,2 triệu đồng/năm.

Vừa đi họp phụ huynh cho con về, anh Vũ Mạnh H, ở Ba La (Hà Đông, Hà Nội) chìa các khoản thu cho vợ, rồi “báo cáo” thêm: “Còn khoản tiền 250.000 tiền quỹ lớp, quỹ trường/học kỳ nữa nhé, khoản này đóng riêng. Vị chi cả năm là 500.000 đồng”.

Giật mình vì tiền tỷ

Anh H kể: “Quỹ lớp quy định không quá 150.000 đồng, thì ban phụ huynh thu đúng 150.000 đồng; Quỹ trường, ban phụ huynh thu 100.000 đồng; tổng là 250.000 đồng/học kỳ. Lớp con mình có 59 cháu, tổng quỹ cả năm là gần 30 triệu đồng. Trường có 30 lớp, hơn 1.500 học sinh, riêng tiền quỹ lớp, quỹ trường là hơn 800 triệu đồng. Năm nào cũng thấy chị hội trưởng hội phụ huynh kêu thiếu”.

Lạm thu đầu năm

Các khoản "tự nguyện" gộp lại lên đến tiền tỷ.

Nghe nói tới khoản tiền quỹ lớp, quỹ trường 500.000 đồng, chị Nguyễn Thị Hằng ở 27T2, Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội thở dài: “Đấy là trường ngoại thành mới có mức thu “bèo” thế, ở trường con tôi, tiền 2 loại quỹ này là 1,2 triệu đồng/năm.

Nhà tôi có 2 con đang học ở đó, riêng tiền quỹ đã là 2,4 triệu đồng. Nhiều lúc phụ huynh chúng tôi ngồi họp nhẩm tính mà giật cả mình vì không ngờ quỹ nhiều đến thế: trường có hơn 1.000 cháu, số tiền quỹ lên tới hơn 1,2 tỷ đồng, không biết chi kiểu gì mà hết nhiều thế”.

Một trường tiểu học nổi tiếng khác ở Hà Nội là trường Đoàn Thị Điểm, phụ huynh công khai luôn khoản thu quỹ đầu năm học là 2 triệu đồng/học sinh/năm. Chị Lê Thị H. có con gái học lớp 4 trong trường bày tỏ: “Phụ huynh cả lớp nhất trí thì mình cũng phải đồng tình. Nói chung thì trường cũng có nhiều hoạt động, cần có quỹ”.

Trên nhiều diễn đàn làm cha mẹ, các khoản chi đầu năm cũng được đưa ra bàn thảo sôi nổi, trong đó có khoản quỹ lớp, quỹ trường. Nhiều phụ huynh cho biết, dường như có mức “sàn” đóng quỹ bởi “không hẹn mà gặp”, ở nhiều trường- ban phụ huynh các lớp đều thống nhất thu khoảng 500.000 -600.000 đồng/năm. Không chỉ học sinh tiểu học, THCS mà tới cả học sinh lớp …mầm, chồi, lá của mẫu giáo cũng đóng tới 300.000 đồng/học sinh/năm

Mông lung các khoản chi

Một trong nhiều thắc mắc của phụ huynh là “quỹ lớp, quỹ trường chi vào việc gì mà nhiều thế?”, chị Vũ Thị Mai - Hội trưởng phụ huynh lớp 3 trên địa bàn huyện Từ Liêm cho biết: “Cuối năm học, bao giờ chúng tôi cũng công khai các khoản chi, tiền quỹ lớp của các con được chi cho các khoản quà cho cô giáo chủ nhiệm, cô giáo bộ môn, Ban giám hiệu nhân ngày 20.10; 20.11, 8.3 và ngày bế giảng. Ngoài ra, tiền quỹ còn chi phần thưởng học sinh Giỏi, tiên tiến cho các con (bao gồm vở, màu), bữa liên hoan cuối năm”.

Theo chị Mai, với những khoản chi này thì thu quỹ lớp 150.000 đồng/học sinh/kỳ vẫn còn thiếu.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con học cùng lớp con chị Mai thắc mắc: “Quỹ lớp chi những khoản đó, vậy quỹ trường chi khoản tiền gì?” thì được chị Mai đọc một danh sách dài các khoản chi quỹ trường, trong đó cũng có khoản mua quà cho Ban giám hiệu, tặng quà cho trẻ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chi tổ chức các hoạt động đoàn, đội, chưa kể tiền mua đồng phục đánh trống, mua trống.

Một phụ huynh khác cắc cớ đứng dậy hỏi tiếp: “Quỹ lớp cũng có tiền chi cho Ban Giám hiệu, quỹ trường cũng chi cho ban giám hiệu, liệu có chồng chéo; các khoản khác đã có tiền cơ sở vật chất, sao lại lấy quỹ ra chi?”. Chị Mai trả lời qua quýt: “Tiền quà cho Ban giám hiệu của quỹ lớp đáng bao nhiêu đâu. Các khoản khác là chi thêm”.

Một phụ huynh khác cũng có “chân” trong Hội phụ huynh thì tiết lộ, quà cho Ban giám hiệu ở các lớp nhân ngày lễ được các cô giáo … nhắc thường xuyên bởi: “Ở trường, Hiệu trưởng có quyền sinh quyền sát, lớp khác có quà cho BGH mà lớp mình không có quà, cô giáo lo lắm, thường phải gợi ý hội phụ huynh chi. Phụ huynh thì tặc lưỡi vì chi thêm 300.000-500.000 đồng cho hiệu trưởng thì cũng không quá lớn”. Tuy nhiên, cũng theo vị này, nếu 1 trường có khoảng 20-30 lớp, mỗi lớp có “quà” 500.000 đồng, cộng với “quà” từ quỹ trường thì mỗi ngày lễ, BGH cũng có khoản thu đáng kể.

“Tất nhiên, nhiều cô giáo không để ý khoản này, có cô từ chối không nhận. Nhiều khi phụ huynh vì chiều cô nên tặng quà cho BGH. Thành ra các lớp cũng đua nhau”- chị nói.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng- một phụ huynh bày tỏ: “Đóng vài đồng tiền quỹ cho con cũng chẳng ai tiếc. Nhất là để cho các con liên hoan, bánh trái vui vẻ với bạn bè một tý. Nhưng thu chi quỹ chúng tôi thấy cảm tính quá, cũng không giám sát nổi”.

Theo Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang