Quy mô doanh nghiệp ảnh hưởng đến vận hành ISO 14000

author 15:38 03/07/2012

(VietQ.vn) - Để triển khai ISO 14000, tổ chức cần giải quyết ba vấn đề cơ bản là nâng cao năng lực và nhận thức về quản lý môi trường, phát triển các công cụ phục vụ quản lý môi trường và thiết lập một hệ thống các chỉ số dùng để đo lường và đánh giá kết quả thực hiện công việc này...

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

 

Hỏi:  Xin quý báo cho biết, quy mô của công ty có ảnh hưởng đến việc xây dựng và vận hành hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000 hay không?

Ngân Hà (Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội)

Đáp: Để triển khai ISO 14000, tổ chức cần giải quyết ba vấn đề cơ bản là nâng cao năng lực và nhận thức về quản lý môi trường, phát triển các công cụ phục vụ quản lý môi trường và thiết lập một hệ thống các chỉ số dùng để đo lường và đánh giá kết quả thực hiện quản lý môi trường.

Nhìn từ ba cơ sở này, yếu tố quy mô của một tổ chức áp dụng ISO 14000 có ảnh hưởng đến việc triển khai dự án ở một số góc độ sau đây:

Thứ nhất, về mặt nhận thức, quy mô tổ chức quyết định số lượng của đối tượng cần được nâng cao năng lực và nhận thức. Điều này không chỉ ảnh hưởng về mặt thời gian, nguồn lực cần thiết mà còn ảnh hưởng đến phương pháp sử dụng cho việc tuyên truyền và đào tạo. Một tổ chức với 50 nhân viên sẽ có biện pháp tuyên truyền và đào tạo khác hơn rất nhiều so với một tổ chức có 5.000 nhân viên.

Thứ hai, về mặt tiêu chuẩn hóa, khi quy mô của tổ chức càng lớn thì nhu cầu tiêu chuẩn hóa và văn bản hóa các hoạt động môi trường càng cao. Nói cách khác, quy mô của một tổ chức càng lớn thì số lượng văn bản, tài liệu cần thiết cho việc quản lý một cách hiệu quả các khía cạnh môi trường (có ý nghĩa) càng nhiều.

Thứ ba, về mặt nguồn lực, quy mô của tổ chức quyết định quy mô của nguồn lực sử dụng và quy mô phát thải. Với một tổ chức với 10 nhân viên thì vấn đề quản lý nước thải sinh hoạt sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với một công ty may với 10.000 công nhân. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc xác định các khía cạnh môi trường và đánh giá tác động môi trường; và vì vậy quyết định các khía cạnh môi trường có ý nghĩa.

Thứ tư, về mặt đo lường, quy mô của tổ chức khác nhau sẽ dẫn đến các mô hình tổ chức khác nhau và điều này sẽ ảnh hưởng đến việc xác định, phân trách nhiệm các chỉ số hoạt động môi trường cũng như thiết lập hệ thống báo cáo và xem xét các chỉ số này.

Trên đây là một số thông tin ban đầu để trả lời câu hỏi của bạn. Chúc bạn thành công!

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty P&Q Solutions
Địa chỉ: P902 tòa nhà 45 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
Tel: (84-4) 7930696 - Fax: (84-4) 7930695)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang