Quy mô tham nhũng ngày càng lớn

author 08:34 25/07/2015

Mức độ thiệt hại và quy mô tham nhũng ngày càng lớn, mang tính tổ chức, lợi ích nhóm rất rõ, rất khó thu hồi tài sản, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn ngày 24/7 phát biểu tại Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2015 các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Hơn một nghìn tỷ, chưa thu về một xu

Ông Tuấn cho biết, trước đây, tham nhũng thường mang tính tự phát, còn bây giờ mang tính tổ chức; lợi ích nhóm rất rõ nét. Ông nói: “Tham nhũng giờ không chỉ một người, một nhóm người, không chỉ một cấp mà nhiều người, nhiều tầng, nhiều cấp… nên chống rất khó”. Theo ông Tuấn, mức độ thiệt hại và quy mô của tham nhũng ngày càng lớn. Từ năm 1945 tới trước tháng 10/2012, suốt 68 năm, chúng ta chỉ tử hình một trường hợp. Từ 10/2012 tới nay đã tử hình 8 trường hợp tham nhũng.

Mức độ thiệt hại của các vụ án tham nhũng giờ quá lớn, ngoài sức tưởng tượng, như vụ Giang Kim Đạt, chỉ là trưởng phòng nhưng tham ô quá dễ dàng với gần 400 tỷ đồng. Hay vụ ụ nổi trong vụ án Dương Chí Dũng, giá thực chỉ hơn 2 triệu USD nhưng đội giá lên hơn 9 triệu USD.

“Các đồng chí ở Đồng Nai cho biết, không biết xử lý ụ nổi đó như thế nào. Trong bản án không tuyên là hủy hay xử lý ra sao. Đánh chìm, hay dắt ra cũng đều khó, vì vậy vẫn phải nuôi ụ nổi đó”, ông Tuấn nói. Rồi một trạm biến áp tại Quy Nhơn nhà thầu trúng thầu với giá 30 tỷ đồng. Khi đấu giá lại, số tiền cuối cùng chỉ là 7 tỷ đồng.

“Nếu không quyết liệt, Nhà nước sẽ mất đi 23 tỷ đồng. Đây là con số không thể chấp nhận được”, ông Tuấn nêu, rồi cho biết, với bản án vụ Vinashin tuyên tập thể, cá nhân phải bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng nhưng hiện chưa thu được một xu nào.

“Riêng Phạm Thanh Bình phải bồi thường hơn 500 tỷ nhưng chưa thu được một xu nào. Vậy nguyên nhân ở đâu? Hóa ra, trong suốt quá trình điều tra, truy tố xét xử, chúng ta tập trung vào việc chứng minh hành vi vi phạm nhưng quên kê biên tài sản của hành vi vi phạm... Việc thu hồi tài sản tham nhũng, vi phạm rất thấp, chúng tôi rất bức xúc về chuyện này”, ông Tuấn nói.

“Tham nhũng vặt” còn phổ biến

Mặc dù đã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng chống tham nhũng, song kết quả đánh giá trong 6 tháng đầu năm cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn một số hạn chế trong công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; giám định tư pháp còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Tình trạng sách nhiễu, “tham nhũng vặt” còn phổ biến, gây bức xúc trong xã hội.  Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp. Tình hình tội phạm tham nhũng có yếu tố nước ngoài tiềm ẩn phức tạp, nhất là trong thực hiện các dự án giao thông vận tải có sử dụng vốn ODA...

Tại hội nghị, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng Đặng Bá Cường cho biết, thời gian qua, Hải Phòng tiếp tục phát hiện dấu hiệu tham nhũng ở một số vụ việc, tuy quy mô không lớn nhưng gây bức xúc lớn trong xã hội. Theo ông Cường, các vụ án đều là chủ thể đặc biệt nên giải quyết rất khó khăn. Việc áp dụng pháp luật, đánh giá thế nào là nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cũng rất khó.

Ông nói: “Riêng Hải Phòng, có vụ việc kiến nghị khởi tố từ đầu 2014 nhưng phải sau nhiều lần gia hạn điều tra, vừa qua mới khởi tố được”. Theo ông Cường, đây chính là cái yếu của cơ quan tố tụng cấp huyện.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Đoàn Hồng Kỳ đề nghị bổ sung, quy định rõ thẩm quyền của Ban Nội chính, có thể được đi vào một khâu nào đó trong vụ án.

“Nhiều người rất mơ màng về trách nhiệm. Phạm vi nội chính tuy rộng nhưng hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, hoàn thiện và còn rất nhiều vướng mắc. Bây giờ bảo chúng tôi vào kiểm tra xem cơ quan công an làm có nghiêm túc không thì hơi khó. Phải có căn cứ pháp lý để chúng tôi vào cuộc được một trong ba khâu trong quá trình điều tra vụ án. Phải xác định được thẩm quyền của Ban Nội chính chứ không phải chỉ có theo dõi vụ việc”, ông Kỳ nói và cho rằng, cần thực hiện tốt quy chế phối hợp, đặc biệt với các vụ án liên quan yếu tố nước ngoài, đến đảng viên, vụ án kinh tế lớn.

Theo Tiền phong


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang