Quý ông “mạnh” lên nhờ thực phẩm?

author 13:57 05/12/2012

(VietQ.vn) - Lâu nay, dân gian vẫn truyền tụng nhau về một số loại thực phẩm có tác dụng tăng xung năng tình dục ở phái mạnh như hành, giá đỗ, thịt chó… Thực hư ra sao?

Nhu cầu và ham muốn tình dục không thể nảy sinh trong một cơ thể ọp ẹp

Mạnh, yếu do đâu?

Mạnh, yếu thực ra không phải là những khái niệm chuyên môn mà chỉ là cách nói dân dã ám chỉ khả năng sinh lý của người đàn ông.

Từ trước đến nay, một người đàn ông ít có nhu cầu và ham muốn tình dục, không có khả năng cương dương, xuất tinh sớm được quan niệm là những người yếu sinh lý, còn những người có nhu cầu cao về tình dục và quan hệ tình dục với tần suất cao thường được cho là mạnh.

Quan niệm này cho thấy có hai tiêu chí được mọi người dựa vào để đánh giá năng lực của một người đàn ông: nhu cầu tình dục và khả năng cương dương. Vậy yếu tố nào quyết định hai tiêu chí này?

Liên quan đến nhu cầu tình dục, có rất nhiều yếu tố: sức khỏe, tâm lý, thể trạng, thậm chí cả sở thích. Đối với người khỏe mạnh, nhu cầu tình dục hầu như cao hơn những người ốm yếu. Những người đang gặp các vấn đề về tâm lý như căng thẳng thần kinh vì nhiều lý do: công việc, gia đình, con cái… nhu cầu tình dục thường rất thấp do đầu óc bị chi phối.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, những người béo bụng có rất ít nhu cầu tình dục do năng lượng thừa (chính là cholesterol) ức chế sự sản xuất hormone nam (testosteron). Ngoài ra, nhiều người quan niệm tình dục chỉ là để duy trì nòi giống nên ít có ham muốn.

Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho sức khỏe nam giới
Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho sức khỏe nam giới

Liên quan đến khả năng cương dương, có hai cơ chế được coi là đóng vai trò quyết định: thần kinh và sinh hóa. Theo cơ chế thần kinh, quá trình cương cứng của dương vật được chỉ huy từ 2 hệ thống: thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi.

Khi gặp một yếu tố ngoại cảnh có tính chất kích thích như xem một bộ phim có những cảnh ân ái, nhìn thấy một cô gái đẹp có thân hình gợi cảm…, trong đầu người đàn ông thường nảy sinh ham muốn. Ham muốn này tác động đến hệ thống thần kinh trung ương, bắt não bộ phát tín hiệu tới cơ quan sinh dục.

Lúc này, hệ thống thần kinh trung ương sẽ điều khiển hệ thống thần kinh ngoại vi tưới máu vào dương vật gây nên hiện tượng cương dương.

Theo cơ chế sinh hóa, cương dương là do hiện tượng giãn các cơ trơn ở vật hang dương vật. Các nhà khoa học cho rằng có một số chất có tác dụng hiệp đồng làm giãn cơ trơn, trong đó nổi bật là NO (nitric oxide) - một chất đóng vai trò truyền truyền tín hiệu trong hệ thống tuần hoàn và thần kinh được sinh ra từ các tế bào nội mạc mạch máu gây giãn các tế bào cơ trơn của dương vật.

Đây chính là lý do để thực phẩm được tận dụng như một phương tiện góp phần cải thiện và củng cố năng lực quý ông. Bác sĩ Hồ Đắc Duy, một chuyên gia khảo cứu về tình dục học, cho rằng chế độ ăn giàu chất Agrinine (có nhiều trong các thực phẩm như dâm dương thảo, hạt bí, hạt mè, lòng trắng trứng, khô cá…), nguồn cung cấp để sinh ra NO, sẽ có lợi cho việc tăng cường khả năng tình dục.

Sự thực về vai trò của thực phẩm

Tại sao có những đồn đại về một số loại thực phẩm có tác dụng tăng xung năng tình dục ở phái mạnh như hành, giá đỗ, đông trùng hạ thảo, cá ngựa…?

Thực ra, những đồn đại này ẩn chứa cả những suy đoán lẫn cơ sở khoa học. Hành, giá đỗ là những thực phẩm chứa nhiều vitamin E mà vitamin E lại được dùng trong điều trị vô sinh nam, do đó người ta suy ra rằng, ăn nhiều các thực phẩm này có thể làm tăng nhu cầu của phái mạnh.

Đông trùng hạ thảo được nhiều quý ông sử dụng để bồi bổ

Đông trùng hạ thảo là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và các a-xít amin có tác dụng bồi bổ cơ thể. Mà khi cơ thể khỏe mạnh thì ham muốn sẽ xuất hiện.

Theo thạc sĩ Nguyễn Quang - Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, nhu cầu và ham muốn tình dục không thể nảy sinh trong một cơ thể ọp ẹp. Còn khi cơ thể khỏe mạnh, “chuyện ấy” sẽ phát triển tương ứng.

“Đúng là có một số loại thực phẩm cung cấp vitamin và một số chất được cho là có tác dụng tăng xung năng tình dục ở phái mạnh, song thực chất, đó cũng đều là các chất bổ có lợi cho tất cả mọi người mà đông trùng hạ thảo là một ví dụ.

Ngoài ra, bản thân các chất đó chỉ là các chất hỗ trợ tham gia hoàn thiện quá trình chuyển hóa chung của cơ thể và một số chu trình đặc biệt liên quan đến họat động tình dục chứ không được coi là đóng vai trò quyết định đến khả năng mạnh, yếu của đàn ông.

Agrinin được cho là có lợi cho khả năng tình dục của phái mạnh, song một mình Agrinin sẽ chẳng thể làm nên chuyện nếu nó “chạy” trên nền sức khỏe không tốt. Vì vậy, muốn tăng cường “chuyện ấy”, phái mạnh tốt nhất nên củng cố sức khỏe và tâm lý! Sức khỏe tốt, tâm lý tốt, tự nhiên phái mạnh sẽ thấy “mạnh”, thạc sĩ Quang nói.

Q.N

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang