Quý ông xơ gan, hỏng tụy, ung thư thực quản vì nghiện món này

author 10:12 27/06/2017

Các BS cảnh báo, không chỉ xơ gan, viêm tuỵ do uống rượu, mỗi năm các BV tiếp nhận không ít quý ông ung thư thực quản có liên quan đến nghiện rượu, thuốc lá.

Quý ông xơ gan, hỏng tụy, ung thư thực quản vì nghiện món này. Ảnh minh họa

Quý ông xơ gan, hỏng tụy, ung thư thực quản vì nghiện món này. Ảnh minh họa

Trong khi rượu chứa methanol đem đến những cái chết nhanh chóng thì ngay cả rượu thật, tức là rượu chứa etanol cũng làm cho cho người uống có nhiều nguy cơ phải đối mặt với các căn bệnh mạn tính như xơ gan, xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy, tim mạch, ung thư...

Rượu chứa cồn, tức là ancol etylic (etanol), rất độc hại cho cơ thể vì nó ảnh hưởng đến thể lực, tư duy, trí tuệ, khả năng lao động. Rượu là nguyên nhân gây tử vong, là một chất kích thích mạnh ngang hàng với heroin về mặt độc hại và nguy cơ lệ thuộc (nghiện rượu).

Uống rượu nhiều sẽ làm tổn thương bộ phận gan, tế bào gan bị hoại tử, thoái mỡ, tổ chức xơ phát triển. Xơ gan làm ảnh hưởng mạnh đến các quá trình chuyển hóa của cơ thể như khả năng thải độc, tạo mật, quá trình đông máu... Các bệnh nhân xơ hoá gan do uống rượu nhiều hầu hết đến viện trong tình trạng muộn, đã có biến chứng rõ ràng như xuất huyết tiêu hoá, vàng da, cổ trướng, viêm tụy...

Một điều mà các BS cảnh báo quý ông là tỉ lệ ung thư thực quản ở đàn ông nước ta rất cao so với phụ nữ, phần lớn người bị ung thư thực quản có liên quan đến nghiện rượu, thuốc lá. “Với tốc độ dùng bia, rượu như hiện nay, chắc chắn ung thư thực quản sẽ trở thành tỷ lệ vượt trội ở Việt Nam”- một BS chuyên khoa tiêu hoá ở BV Bạch Mai nhấn mạnh.

Nhiều người quan niệm sai lầm rằng rượu tự nấu không khử được andehit nên mới nguy hiểm, còn rượu nhập, được chưng cất tốt là không sao. Thực ra, ethanol vào cơ thể chuyển hóa vẫn là nguyên nhân gây tổn thương tế bào gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang