Chó, mèo lần đầu được công nhận quyền công dân

author 16:41 25/07/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền thị trấn Trigueros del Valle (tỉnh Castilla y León, Tây Ban Nha) vừa quyết định công nhận chó, mèo là 'công dân không phải con người'. Theo đó, những động vật này được hưởng quyền ngang hàng với con người.

Theo Tiền Phong, Hội đồng thị trấn Trigueros del Valle, nơi có dân số hơn 300 người thuộc vùng Castile và León, vừa bỏ phiếu nhất trí trao các quyền công dân tương đương quyền của con người cho chó và mèo.  “Chó và mèo sống với chúng ta hơn 1.000 năm nay. Và thị trưởng phải đại diện không chỉ cho con người mà còn các đối tượng khác”, báo Anh Independent dẫn lời thị trưởng Pedro Pérez Espinosa thuộc đảng Xã hội. 

Sáng kiến này là một trong các nỗ lực bảo vệ động vật khỏi bị đối xử bạo lực, cũng như thừa nhận vai trò quan trọng của chúng ở thị trấn nông nghiệp. Ngoài ý nghĩa biểu tượng, thị trấn cũng sẽ chịu trách nhiệm với những con chó, mèo bị bỏ rơi và lên án những người bạo hành động vật của họ.

Thị trấn Trigueros del Valle của Tây Ban Nha vừa công nhận quyền công dân cho chó, mèo

Thị trấn Trigueros del Valle của Tây Ban Nha vừa công nhận quyền công dân cho chó, mèo

Quyết định này nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các tổ chức bảo vệ quyền động vật. “Chúng ta đã trở nên nhân đạo hơn nhờ sự nhạy cảm và trí thông minh của người dân Trigueros del Valle. Đây là một ngày vĩ đại khi các công dân con người và không phải con người đều giống nhau”, tổ chức quyền động vật Rescate 1 tuyên bố.

 “Có vẻ như đây là tuyên bố lịch sử quan trọng, giống như ngày quyền trẻ em lần đầu được thừa nhận”, bà Mercedes Cano, một nhà hoạt động vì quyền động vật, nói với kênh phát thanh Cope. “Trigueros del Valle là nơi con người yêu động vật, họ có rất nhiều chó và mèo. Con người cùng tồn tại và làm việc với động vật”, bà Cano nói. “Chúng tôi không yêu cầu mọi người phải yêu chó, mèo, nhưng họ phải tôn trọng chúng. Nếu bạn tôn trọng chúng, bạn cũng sẽ tôn trọng những người hàng xóm của mình”, bà Cano nói.

Theo đạo luật này, người dân trong thị trấn phải tôn trọng chó, mèo, không được gây hại hay giết hại những "thú dân" này. Đạo luật cũng cấm đấu bò ở thị trấn và cả những hoạt động thể thao "đẫm máu" khác. Đây cũng được xem là mục tiêu thứ hai của đạo luật mà các công dân thị trấn Trigueros del Valle muốn nhắm đến. Trong khi đó, đấu bò là hoạt động nổi tiếng ở Tây Ban Nha và chính phủ muốn nâng môn đấu bò thành di sản quốc gia, Thanh Niên Online đưa tin. 

Năm 2013, ở Ấn Độ cũng có đề xuất công nhận quyền của cá heo và cá voi, cấm giết hại các "công dân dưới nước" này. Cho đến nay chưa có đạo luật nào như thế được thông qua ở Ấn Độ, nhưng chính phủ đã ban hành lệnh cấm sử dụng cá heo và cá voi cho mục đích giải trí của con người.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang