Quyền lợi lớn khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục mà nhiều người không biết

author 10:02 17/08/2016

(VietQ.vn) - Tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% phí khám chữa bệnh là điều mà rất nhiều người dân Việt chưa biết.

Mấy ngày nay, mạng xã hội xôn xao trước thông tin về lợi ích lớn với thẻ bảo hiểm y tế có ghi dòng chữ: “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”.

Trên báo Thanh Niên, giải thích về dòng chữ trên, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó giám đốc BHXH TP.Cần Thơ cho biết, theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1.1.2015, các trường hợp người có Thẻ BHYT đã tham gia từ đủ 5 năm liên tục trở lên nghĩa là trên thẻ BHYT có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục…”, khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến có tổng số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (điều chỉnh từ ngày 1.5.2016 là 7,26 triệu đồng) thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Quy định này sẽ được tính trong một năm dương lịch.

Như vậy, theo Thanh Niên, điều kiện để được hưởng quyền lợi trên là phải hội đủ 2 yếu tố:

1. Trên thẻ có dòng chữ này: “Thời điểm đủ 05 năm liên tục…”

 2. Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

 Một chiếc thẻ BHYT có dòng chữ: "Thời điểm đủ 5 năm liên tục". Ảnh: Thanh NIên

“Khi hội đủ 2 điều kiện trên, người chủ thẻ cần đến cơ quan BHXH nơi tham gia xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó, những lần khám chữa bệnh khác trong năm chỉ cần đưa giấy chứng nhận trên ra là được hưởng 100% phí khám chữa bệnh”, bà Phương nói.

Cũng theo bà Phương, điều chỉnh trên rất có ý nghĩa nhất là với các trường hợp bệnh mãn tính, hiểm nghèo như: ung thư, suy thận mãn, tim mạch, tiểu đường… “Ví dụ trường hợp suy thận mãn phải chạy thận, lúc đầu sẽ phải đồng chi trả 20%, quỹ BHXH chi trả 80%. Sau khi hội đủ 2 yếu tố nêu trên thì những lần điều trị tiếp theo các chi phí trong danh mục Bộ Y tế cho phép như công khám, ngày giường, chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật cao đều được hưởng 100% hết”, bà Phương nói với Thanh Niên.

Th tc phc tp

Tuy được chính thức áp dụng từ năm 2015, nhưng đến thời điểm này, thông tin về quyền lợi trên vẫn khiến rất nhiều người ngạc nhiên vì quá … mới mẻ.

Theo tìm hiểu của PV được biết, để được hưởng quyền lợi này hiện người dân đang vướng phải thủ tục khá phức tạp.

Tin tức trên báo Kinh tế Đô thị cho hay, trong trường hợp người sử dụng thẻ BHYT đạt “chuẩn” 2 yếu tố 5 năm liên tục và cùng chi trả sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. Theo quy định, hồ sơ để cấp “giấy phép” này phải có bản chính hóa đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả 5% hoặc 20% của người bệnh từ đầu năm, trường hợp người bệnh làm thất lạc bản chính thì nộp bản chụp có xác nhận của cơ sở KCB hoặc bảng kê chi phí KCB.

Vậy nhưng, trên thực tế, số tiền cùng chi trả đối với những người tham gia BHYT mỗi lần KCB thường không cao. Hơn nữa, do nhiều người không nắm rõ quyền lợi này nên không chú ý đến việc lưu lại hóa đơn sau mỗi lần khám bệnh.

Tờ báo này nhận định, có lẽ vì còn nhiều vướng mắc, đồng thời do số người hiểu Luật còn ít nên trong năm 2015, số “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” được cấp ra còn rất ít.

Trả lời báo Kinh tế Đô Thị về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội, BHXH TP cho biết đã có công văn hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận cho các đơn vị trên địa bàn.

Theo đó, người dân chỉ cần đến cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả tại đó chứ không cần lên tận BHXH TP. Do phải có thời gian giám định hồ sơ nên nhanh nhất là một ngày và chậm nhất là 10 ngày, người dân sẽ được trả kết quả. Ông Hòa còn cho biết, thời gian tới, BHXH TP sẽ đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu, hạn chế các giấy tờ hồ sơ, giảm phiền hà cho người dân. Với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên Thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì nên yêu cầu cấp đổi lại thẻ để quyền lợi của mình không bị bỏ sót.

Người dân Syria vui mừng khôn xiết khi đánh bật IS khỏi thành phố(VietQ.vn) - Người dân Syria tại một thành phố đang hết sức vui mừng, người đốt mạng che mặt, người hồ hởi cạo râu sau khi thoát khỏi vòng kiểm soát của IS.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang