Quyền lực ông Trần Phương Bình ở DongABank trước khi bị bắt

author 15:06 12/12/2016

(VietQ.vn) - Ông Trần Phương Bình là cổ đông cá nhân lớn nhất tại DongABank với tỷ lệ sở hữu lên tới 3%.

Mới đây, tin tức trên báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 12-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á) và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân (SN 1970, nguyên Phó Tổng Giám đốc) để điều tra về 2 tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

ong-tran-phuong-binh-bi-bat

 Ông Trần Phương Bình. Ảnh: NLĐ

Theo báo Tuổi Trẻ, được biết, ông Bình bị bắt vì những cáo buộc có những sai phạm liên quan đến việc gây thất thoát 2.000 tỉ đồng của DongA Bank.

Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, là cử nhân Kinh tế. Theo Zing, ông là một trong số những nhân vật gắn bó với DongABank từ những ngày đầu ngân hàng thành lập.

Vietnamnet cho hay, trước khi trở thành người gây dựng, dẫn dắt DongABank trong 2 thập kỷ, ông Bình từng có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy kinh tế. Ông là người gắn bó với DongABank từ khi mới thành lập và đã từng đưa ngân hàng này trở thành ngân hàng bán lẻ và có tiếng tăm về mặt công nghệ.

DongABank từng được xem là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tự chế tạo ra được máy ATM bán vàng tự động, máy ATM lưu động, các buồng Auto Banking thế hệ mới có chức năng nhận tiền mặt trực tiếp…

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn được biết đến là chồng bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo thống kê của Zing, vợ chồng ông Bình và các con nắm giữ tới 16,24% cổ phần tại PNJ

Trong quá trình công tác tại DongABank, ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng.

Theo VTC, trước khi bị bắt, ông Bình là cổ đông cá nhân lớn nhất tại DongABank với tỷ lệ sở hữu lên tới 3%. Vietnamnet dẫn báo cáo nửa đầu 2015 cho thấy, ông Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu DAF (tương đương 3%). Ông Cao Sĩ Kiêm nắm giữ 0%. Bà Cao Thị Ngọc Dung nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu (hơn 1,9%); các con gái Trần Phương Ngọc Giao, Trần Phương Ngọc Thảo, Trần Phương Ngọc Hà nắm giữ tổng cộng 23,7 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 4,7%).

Bên cạnh đó mẹ vợ, anh em vợ nắm giữ tổng cộng hàng triệu cổ phiếu. Theo VTC, tổng cộng có tới 12 thành viên liên quan tới ông Bình sở hữu cổ phiếu DAF của DongA Bank.

Tỷ phú Richard Branson: 'Tôi chưa bao giờ đi vào kinh doanh để kiếm tiền'(VietQ.vn) - Richard Branson kiếm được khoản tiền đầu tiên khi mới 23 tuổi. Hiện nay, người sáng lập và chủ tịch của Virgin Group có tài sản khoảng 5,1 tỷ USD.

Theo Báo Giao thông, trước đó, ngày 20/8/2015 sau khi ông Trần Phương Bình bị NHNN đình chỉ chức vụ tổng giám đốc DongA Bank. Sau đó hai ngày, ông Trần Phương Bình đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, các cổ đông và tập thể cán bộ, nhân viên của DongA Bank.

“Tôi thành thật xin lỗi hơn 7 triệu khách hàng đã tín nhiệm Ngân hàng Đông Á trong hơn 23 năm qua về những phiền toái mà ngân hàng đã gây ra, ảnh hưởng đến khách hàng trong những ngày đầu ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt. Tôi thành thật xin lỗi toàn thể cổ đông và tất cả cán bộ, công nhân viên ngân hàng… Một lần nữa, tôi cúi đầu nhận lỗi trước tất cả mọi người…” - ông Trần Phương Bình viết.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang