Quyết định gỡ 3 bài hit của Sơn Tùng M-TP ra khỏi bảng xếp hạng BHYT

author 06:55 14/06/2014

(VietQ.vn) – BTC chương trình Bài hát yêu thích chính thức đưa ra quyết định gỡ 3 bản hit của Sơn Tùng M-TP ra khỏi bảng xếp hạng của chương trình BHYT.

Đài tiếng nói Việt Nam VOV cho hay, sau khi Sơn Tùng M-TP thừa nhận sử dụng những bản phối (beat) nước ngoài để sáng tác các ca khúc có trong Bảng xếp hạng của “Bài hát yêu thích”, nhạc sĩ Huy Tuấn với vai trò Giám đốc Âm nhạc công ty quản lý của Sơn Tùng đã đề nghị rút các ca khúc này khỏi BXH.

Từ ngày 12/6, BTC chương trình Bài hát yêu thích đã gửi thư điện tử, liên lạc qua điện thoại với từng thành viên Hội đồng tuyển chọn (HĐTC) để đưa ra phương án xử lý những ca “Cơn mưa ngang qua”, “Em của ngày hôm qua” và “Đừng về trễ” của Sơn Tùng hiện vẫn đang được bình chọn trong BXH.

 

Sơn Tùng M-TP biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích

Sơn Tùng M-TP biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích

15 thành viên HĐTC như Phó Đức Phương, Anh Quân, Nguyễn Cường, Giáng Son, Dương Khắc Linh, Lương Minh, NSND Thanh Hoa, Huy Tuấn… đã bỏ phiếu và quyết định gỡ 3 ca khúc này khỏi BXH chương trình Bài hát yêu thích từ 0h ngày 14/6/2014.

Cũng theo thông tin trên báo Zing News, trước phản ứng của dư luận và sau thời gian lấy ý kiến các thành viên Hội đồng tuyển chọn của chương trình, 3 ca khúc của nam ca sĩ gốc Thái Bình sẽ bị gỡ bỏ khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích bắt đầu từ ngày 14/6.

Ngày 13/6, ban tổ chức Bài hát yêu thích (BHYT) đưa ra quyết định đối với các ca khúc của Sơn Tùng M-TP trên bảng xếp hạng sau khi lấy ý kiến của các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn (HĐTC).

Được biết 13/15 thành viên của Hội đồng tuyển chọn đều đồng ý quyết định gỡ bỏ ca khúc của Sơn Tùng ra khỏi bảng xếp hạng của chương trình Bài hát yêu thích.

 

Sơn Tùng hơn một lần nhận giải trong chương trình Bài hát yêu thích

Sơn Tùng hơn một lần nhận giải trong chương trình Bài hát yêu thích

Theo đó, ba ca khúc Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua sẽ bị đưa ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích từ 0h ngày 14/6.

Báo Yan News cũng cho biết, theo ban tổ chức, về góc độ thể lệ của chương trình thì xét thấy Sơn Tùng không có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, với khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của người sáng tác, Sơn Tùng đã vi phạm khi sử dụng beat của nước ngoài mà chưa có sự xin phép và không công bố sự “tham khảo” của mình.

Zing News cũng cho biết, mặc dù bị gỡ ra khỏi danh sách xếp hạng của chương trình BHYT nhưng về giải thưởng Bài hát yêu thích tháng cho ca khúc Cơn mưa ngang qua (tháng 10/2012) và Em của ngày hôm qua (tháng 2/2014), ban tổ chức sẽ không thu hồi.

Scandal đạo nhạc, đạo beat của Sơn Tùng đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và khán giả trong suốt thời gian qua.

Cũng theo thông tin trên báo Dân trí, các trang mạng đưa bản beat thì phải nêu tên tác giả. Trong 1 sản phẩm thành 1 đĩa hát thì buộc phải nêu đầy đủ, nhưng trong 1 chương trình như Bài hát yêu thích thì khi MC nhắc tên bài hát không cần nêu tên người phối khí. Riêng đối với các văn bản (trên web chương trình) thì không đưa cũng không sao nhưng có đưa đưa đầy đủ tên nhạc sĩ phối khí thì Bài hát yêu thích sẽ được đánh giá là trân trọng nhạc sĩ phối khí hơn, giúp nâng nhạc sĩ phối khí lên thêm một tầm cao mới…”

 

Quyết định gỡ 3 bản hit của Sơn Tùng M-TP ra khỏi BHYT

Quyết định gỡ 3 bản hit của Sơn Tùng M-TP ra khỏi BHYT (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, BTC cũng cho biết, có 6/13 (tương đương 46%) thành viên Hội đồng tuyển chọn đề nghị BTC bổ sung thể lệ, yêu cầu các ca sĩ, nhạc sĩ khi gửi đề cử bài hát phải ghi rõ tên tác giả phối khí (nếu có), có 7/13 (tương đương 54%) thành viên Hội đồng tuyển chọn có ý kiến cần thảo luận và xem xét thêm trước khi ra quyết định bắt buộc phải có tên tác giả phối khí (nếu có) bên cạnh tên nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ thể hiện bài hát trong thể lệ chương trình.

Tuy nhiên, BTC sẽ không thu hồi giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 10/2012 với ca khúc “Cơn mưa ngang qua” và Bài hát yêu thích tháng 2/2014 với ca khúc “Em của ngày hôm qua” của Sơn Tùng.

Do vậy, vụ việc của Sơn Tùng M-TP là bài học đáng suy ngẫm cho các ca sĩ - nhạc sĩ trẻ trên bước đường sáng tạo nghệ thuật. Người làm nhạc trẻ cần tìm hiểu kỹ, tôn trọng bản quyền phân phối sử dụng để sáng tác bằng chính công sức của mình.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang