Quyết định ‘hợp lòng người’ của Quảng Ninh không thu phí tham quan Yên Tử

author 15:53 08/12/2016

(VietQ.vn) - HĐND tỉnh Quảng Ninh quyết định không xem xét, bàn thảo vấn đề liên quan đến đề xuất thu phí tham quan Yên Tử.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Kỳ họp thứ IV, khóa XIII của HĐND tỉnh Quảng Ninh (diễn ra từ ngày 5 – 7/12) không xem xét, bàn thảo vấn đề liên quan đến đề xuất thu phí tham quan Yên Tử (thành phố Uông Bí).

Ông Thành khẳng định: Theo pháp luật, HĐND tỉnh Quảng Ninh có đủ thẩm quyền quyết định có hay không tổ chức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử.

Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện một số công trình văn hóa ở Yên Tử vẫn đang trong giai đoạn thi công ngổn ngang nên nếu xem xét và quyết định cho thu phí tham quan Yên Tử sẽ gây phản cảm với người dân nói chung và khách du lịch nói riêng.

Như vậy, lễ hội Xuân Yên Tử năm nay, du khách đến tham quan, vãng cảnh Yên Tử vẫn chưa phải mất phí vào, ngoài những dịch vụ khác như trông xe, ăn uống, cáp treo,…

Tượng đồng Phật Hoàng Trần Nhân Tông lớn nhất Việt Nam tại Yên Tử. Ảnh Viết Cường.

Trước đó, ngày 2/12, UBND thành phố Uông Bí đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc thu phí tham quan vãng cảnh tại Khu Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử.

Theo lãnh đạo thành phố Uông Bí, việc thu phí tham quan vãng cảnh tại khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử nhằm góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh tại Yên Tử.

Tuy nhiên, đề xuất này không được sự đồng thuận từ phía đông đảo người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên thu phí tham quan Yên Tử. Bởi đại bộ phận người dân đến đây còn nghèo, thu nhập thấp, nếu phải chi phí thêm tiền vé người dân sẽ mất đi sự thoải mái về tâm lý để đến với đất Phật. Mặt khác, muốn quy tụ tâm linh thì phải xuất phát từ sự tự nguyện, nay yêu cầu mua vé thì mới được vào Yên Tử sẽ mang ý nghĩa bắt buộc đối với Phật tử, du khách đến khu danh thắng.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư hàng năm tại khu thắng tích Yên Tử từ ngân sách Nhà nước, từ các hoạt động dịch vụ, từ tiền công đức của khách thập phương là rất lớn. Khu thắng tích cần được bảo vệ, tôn tạo, các hoạt động quản lý, khai thác, tổ chức lễ hội, sự kiện cần được vận hành trôi chảy, không thể không có kinh phí đầu tư. Nhưng cũng không đến mức phải thu của mỗi người dân đến Yên Tử thêm một khoản phí mua vé tham quan nữa.

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển - Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tại Yên Tử đang thực hiện thu phí dịch vụ như: Phí bến bãi, phí trông coi phương tiện, phí cáp treo, Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm đang đầu tư khu dịch vụ có thu phí nay thêm phí tham quan nữa thì phí chồng thêm phí, gây nên sự bức xúc không đáng có - điều mà trong môi trường văn hóa, xã hội văn minh càng nên tránh. 

Về đề xuất thu phí tham quan Yên tử, một sư thầy trong Ban quản lý Tôn tạo di tích Yên Tử, cho rằng: “Đây không chỉ là một địa chỉ tâm linh mà còn là nơi để mọi tầng lớp nhân dân hướng về nguồn cội. Cá nhân tôi cũng như nhiều tăng ni phật tử của chùa cho rằng việc thu phí như vậy là không hợp lý. Suy xét kỹ hơn, việc bán vé này đánh vào ai? Nếu là tầng lớp lãnh đạo thì thường có giấy mời, cán bộ công chức đi theo cơ quan cũng được đài thọ. Chỉ còn lại dân nghèo là phải mua vé”.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang