"Quyết định tăng giá xăng dầu là hợp lý"

author 07:11 29/03/2013

Với tư cách là người theo dõi thị trường xăng dầu, tôi cho rằng quyết định của Bộ Tài chính là hợp lý.

Từ 8h tối 28/3, giá xăng tăng tối đa 1.430 đồng/lít, dầu diezel tăng 362 đồng/lít, dầu hỏa tăng 480 đồng/lít, và dầu madut tăng 807 đồng/kg.

Ngay sau thông báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú đã có bình luận trên Bản tin Thời sự VTV1 về việc tăng giá xăng dầu.

Thứ trưởng có bình luận gì về việc quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Tài chính vừa công bố?

Với tư cách là người theo dõi thị trường xăng dầu, tôi cho rằng quyết định của Bộ Tài chính là hợp lý.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, tăng giá xăng dầu dịp này là hợp lý. Ảnh minh họa
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, tăng giá xăng dầu dịp này là hợp lý. Ảnh minh họa

Ông có thể cho biết, dựa trên cơ sở gì để cho rằng đây là quyết định điều chỉnh hợp lý khi giá xăng dầu thế giới vài ngày gần đây đang giảm?

Lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 28/8/2012. Kể từ đó đến nay, giá xăng dầu thế giới đã tăng trong thời gian dài.

Tuy nhiên thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bình ổn giá xăng dầu trên thị trường, Bộ Tài chính đã quyết định cho các doanh nghiệp sử dụng Quỹ bình ổn giá để bình ổn. Ngoài ra, Chính phủ cũng tiếp tục duy trì thuế ở mức thấp và đồng thời giảm một số chi phí định mức trong công thức tính giá.

Nhờ những biện pháp trên cho đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường cao hơn giá chúng ta tính toán là khoảng 800 đồng/lít. Tuy nhiên đến nay, Quỹ bình ổn giá đã hết. Nhiều doanh nghiệp thậm trí Quỹ bình ổn giá đã âm, không còn khả năng dùng để bình ổn.

Hiện giá xăng dầu thế giới tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Bởi vậy cùng với việc rút bỏ sử dụng Quỹ bình ổn giá chúng ta phải tăng giá để bù đắp lại.

Vậy trong thời gian tới, việc điều hành giá xăng dầu sẽ được liên Bộ Tài chính - Công thương điều hành như thế nào?

Việc điều hành giá xăng dầu cũng như giá tất cả các loại hàng hóa khác theo thị trường là định hướng một cách nhất quán của Đảng và Chính phủ.

Trước mắt chúng ta giải quyết các vấn đề sau:

Thứ nhất, phải đưa trở lại thuế thông thường đối với sản phẩm xăng dầu. Chẳng hạn như hiện thuế đang là 12% đưa về mức 2% là mức thuế thông thường.

Thứ 2, đảm bảo trích Quỹ bình ổn giá làm sao cho không quá nhiều, cũng không quá ít để bình ổn vào thời điểm giá thế giới tăng.

Thứ 3, đảm bảo cho các chi phí phù hợp với các chi phí thực tế trên thị trường.

Trên cơ sở 3 yếu tố đó, chúng ta phải đưa được giá của chúng ta bằng với giá biến động giá trên thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang