Quyết liệt đấu tranh ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

author 15:31 11/09/2020

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra tình hình vận chuyển hàng hóa lưu thông qua địa bàn lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện gần 600 thước dây cuộn chưa được kiểm định, không đảm bảo lưu thông trên thị trường.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị này vừa phê duyệt phương án xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu thời gian gần đây.

Theo đó, tại trụ sở Đội QLTT số 2, trước sự chứng kiến của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc, các đơn vị chức năng của UBND huyện Vĩnh Tường, Đội QLTT số 2 đã tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm là 576 chiếc thước dây cuộn (loại 5,0 mét và 7,5 mét) trị giá gần 14 triệu đồng là hàng hóa nhập lậu chưa được kiểm định, gắn tem kiểm định, không bảo đảm lưu hành, lưu thông trên thị trường.

Theo lực lượng chức năng, trước đó bằng các biện pháp nghiệp vụ Đội quản lý thị trường số 2 đã tiến hành khám phương tiện vận tải biển kiểm soát 99C-111.23 do ông Nguyễn Văn Hiệu, có địa chỉ tại Nghĩa Đạo, Thuận Thành, Bắc Ninh là lái xe kiêm chủ hàng.

Qua kiểm tra thực tế Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển số hàng hóa là 576 chiếc thước dây cuộn do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không có kiểm định chất lượng.

Sau khi xác minh hành vi vi phạm Đội quản lý thị trường số 2 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hiệu về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, xử phạt số tiền 4 triệu đồng, hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu hàng hóa nhập lậu.

 Lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm ngăn chặn hành vi buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Tương tự, trước đó trong công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả, Đội QLTT số 7 cũng phát hiện 205 chiếc mũ bảo hiểm nhãn hiệu INDEX THAILAND do Thái Lan sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Đội QLTT số 7 đã tạm giữ hàng hóa, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, bánh trung thu và đồ chơi trẻ em. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định tình hình thị trường và thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh phát triển. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2020, đơn vị này đã ban hành kế hoạch về kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2020.

Nhập lậu thuốc lá điếu gia tăng và những tác hại khủng khiếp cho sức khỏe(VietQ.vn) - Theo lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, tình hình nhập lậu thuốc lá điếu trên địa bàn ngày càng gia tăng gây khó khăn trong công tác ngăn chặn.

Nội dung kiểm tra các trọng tâm gồm: Đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ; người trực tiếp sản xuất, kinh doanh; yêu cầu đối với bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; công bố chất lượng sản phẩm, chứng nhận hợp quy sản phẩm;định lượng đối với hàng hóa đóng gói sẵn; việc chấp hành quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật; hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của nguyên vật liệu, hàng hóa.

Việc chấp hành quy định của pháp luật về giá: Niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; sử dụng bộ Kít, test nhanh ATTP thực hiện khảo sát, đánh giá chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định các loại nguyên liệu làm bánh đối với cơ sở sản xuất bánh trung thu và các loại bánh trung thu lưu thông trên thị trường, các mặt hàng thực phẩm khác.

Tại kế hoạch đã xác định rõ phương pháp kiểm tra qua từng giai đoạn trước, trong và sau dịp Tết trung thu tập chung chủ yếu vào từng nội dung, mặt hàng trọng tâm, trọng điểm cần kiểm tra.

Kết hợp việc kiểm tra kiểm soát thị trường với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, tác hại của hàng hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm…

Vận động ký cam kết không sản xuất kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện nghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật…Phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố công khai các tổ chức, cá nhân, cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm theo quy định để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang