Quyết tâm kết nối, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển

author 13:55 12/11/2016

(VietQ.vn) - Thông qua Techfest 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thể hiện rõ quyết tâm kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp lại với nhau.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2016 (Techfest 2016) đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp do Bộ KH&CN tổ chức.

Tham dự Techfest 2016 có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; GS-VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Tiến  - Bộ trưởng Bộ Y Tế; GS-VS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam; Nguyên Bộ trưởng Bộ KHC&CN Nguyễn Quân; các đồng chí Thứ trưởng Bộ KH&CN; đại diện Văn phòng chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ NN&PTN, Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, VCCI, Đại học Quốc gia Hà Nội; Các bộ ban ngành, tổ chức chính trị xã hội; Các đại sứ các nước như: Cộng hòa Phần Lan; Phó đại sứ Australia tại Việt Nam; Đại sứ quán Quốc gia Bỉ; Đại sứ quán Trung Quốc; Anh; Lào... các quỹ đầu tư, nhà đầu tư và các nhà khởi nghiệp...

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương và đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, vườn ươm doanh nghiệp KH&CN các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, các tổ chức tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp đến tham dự Techfest 2016.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc Techfest 2016

 

 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ KH&CN đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và ban hành đồng bộ hành lang pháp lý và các cơ chế, chính sách cần thiết để phát triển thị trường KH&CN, hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp và đầu tư cho khởi nghiệp. Qua đó, bước đầu hình thành và phát triển cả về hình thức và nội dung hoạt động của thị trường KH&CN trong nước thông qua các hoạt động như: chợ công nghệ, thiết bị (Techmart), kết nối cung  - cầu công nghệ (Techdemo) và Ngày hội khởi nghiệp công nghệ (Techfest).

Kết quả đó đã được cộng đồng quốc tế công nhận, phản ánh qua chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng và giữ tương đối ổn định trong 2 năm gần đây, đóng góp đưa chúng ta vào trong nhóm các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, cùng cần thấy rằng thị trường KH&CN chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có của nguồn cung và nguồn cầu công nghệ trong nước.

Nhiệm vụ phát triển thị trường KH&CN trong giai đoạn 2016 - 2020 là tiếp tục tập trung vào một số định hướng và giải pháp trọng tâm nhằm phát triển các doanh nghiệp KH&CN thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng cao, nâng cao tính ứng dụng thực tiễn của KH&CN; thúc đẩy phát triên các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN trong hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng chính sách và bố trí nguồn lực để hỗ trợ thương mại hóa kết quả KH&CN. Bộ KH&CN cùng với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, khu vực tư nhân đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mói sáng tạo trong nước và hội nhập quốc tế

Theo Bộ trưởng: "Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đã chứng tỏ được tiềm năng phát triển lớn".

“Chúng ta có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực; có mạng lưới các nhà đầu tư đang tăng lên về mặt số lượng, các trường đại học, các tổ chức ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp với chất lượng ngày một nâng cao, hành lang pháp cơ bản hoàn chỉnh cho hoạt động khởi nghiệp… Tuy nhiên hoạt động của các cá nhân, tổ chức này còn chưa có sự gắn kết trên quy mô rộng khắp để tạo ra tác động và ảnh hưởng lớn. Trong giai đoạn tới, Bộ KH&CN sẽ thể hiện rõ quyết tâm phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước để kết nối các thành phần trong hệ sinh thái đó không những với nhau mà còn tiếp cận để học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng khởi nghiệp quốc tế, đặc biệt thông qua những sự kiện dành cho khởi nghiệp như Techfest” - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nói.

Ngay sau phần phát biểu của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công từ một số chương trình, dự án của Bộ khoa học và công nghệ đã lên chia sẻ tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện Techfest 2016

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết so với năm ngoái Techfest năm nay diễn ra trong không khí hội vui tươi hơn nhiều và đã có sự lan tỏa tốt. Đồng thời gửi lời chào mừng các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư thiên thần đặc biệt các bạn đã đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và những bạn đang mong muốn ấp ủ sẽ có ý tưởng bước đi khởi nghiệp sáng tạo.

"Chính phủ đã có nhiều văn bản, Nghị quyết cũng như các hành động cụ thể để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây là cộng đồng thường tạo ra những sản phẩm mới, những phân khúc thị trường mới, khách hàng mới bằng những công nghệ, ý tưởng mới chưa từng có" -  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Các đại biểu nâng cao ngọn đuốc, tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ngày càng phát triển

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năm nay với quy mô lớn hơn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Ban Tổ chức Techfest 2016 mong muốn đây sẽ là cơ hội kết nối cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế, để Techfest sẽ trờ thành sự kiện dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư, quỹ đầu tư trên toàn cầu, nhận được sự quan tâm ủng hộ như các sự kiện quốc tế tổ chức tại các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Thời điểm này thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam(VietQ.vn) - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, đây là thời điểm thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo ở VN.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang