Quỵt sổ bảo hiểm, S-Telecom làm khó người lao động?

author 13:43 25/06/2012

(VietQ.vn) - Không chốt trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo đúng quy định, không thực hiện nghĩa vụ thanh toán trợ cấp cho người lao động... đó là 1 trong những việc làm gây khó dễ cho người lao động ở Công ty TNHH Thông tin viễn thông và Di động chi nhánh Hà Nội.

 Báo Chất lượng Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của chị Trương Hồng Hạnh (Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) phản ánh về việc chị bị "làm khó" trong quá trình thanh toán các thủ tục giải quyết vấn đề chi trả bảo hiểm ở Công ty TNHH Thông tin và Viễn thông di động Stelecom Hà Nội (S-Telecom HN), thuộc Công ty CP Bưu chính viễn thông Sài Gòn . 

Theo đó, chị Hạnh công tác tại Trung tâm điện thoại Di động CDMA chi nhánh Hà Nội (nay là Công ty TNHH Thông tin và Viễn thông di động Stelecom Hà Nội) từ năm 2003. Ngày 16/9/2011 chị Hạnh làm đơn xin nghỉ việc tại công ty này.
 
Sau khi hoàn tất công tác bàn giao, tuân thủ mọi thủ tục quy định trong hợp đồng cũng như bộ luật lao động. Chị nhận được quyết định thôi việc vào ngày 2/11/2011. Ngày 17/11/2011 theo đúng quy định, chị đến phòng Bảo hiểm Thất nghiệp - Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội thực hiện công tác khai báo để được nhận trợ cấp thất nghiệp.
 
Yêu cầu của trung tâm đến ngày 8/12/2011 là hạn cuối cùng chị phải nộp sổ bảo hiểm đã chốt, hoặc giấy xác nhận đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp mới được nhận khoản trợ cấp này. Ngày 22/11/2011 chị Hạnh đã gửi phản ánh đến S-Telecom HN thông báo về thời hạn trên, yêu cầu phía công ty trả sổ bảo hiểm (đã chốt đến thời điểm nghỉ việc) đúng hẹn, đồng thời yêu cầu phía công ty xã nhận khoản trợ cấp thôi việc và thời hạn trả khoản tiền này.
Giao dịch tại chi nhánh trung tâm thông tin di động (Ảnh minh họa)
Giao dịch tại chi nhánh trung tâm thông tin di động (Ảnh minh họa)
 
Ngày 7/12/2011 chị Hạnh nhận được công văn phản hồi từ công ty với nội dung “chưa kịp chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội đúng thời hạn, công ty sẽ thay mặt công ty bảo hiểm trả khoản trợ cấp thất nghiệp này cho chị với điều kiện chị phải ký vào biên bản thỏa thuận “Không được khởi kiện và sẽ trả lại sổ bảo hiểm cho chị trong vòng 1 năm”, còn thời hạn thanh toán các khoản trợ cấp thôi việc công ty chỉ đưa ra một câu trả lời chung chung “sẽ thanh toán trong thời gian sớm nhất”.
 
Xét thấy, việc giữ sổ bảo hiển xã hội cũng như việc chậm trễ trong việc thanh toán các khoản trợ cấp cho người lao động gây khó khăn và thiệt hại cho người lao động. Vi phạm nghiêm trọng luật lao động, nên ngày 16/12/2011 chị Hạnh tiếp tục yêu cầu S-Telecom HN thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động: trả sổ bảo hiểm xã hội, thanh toán dứt điểm các khoản trợ cấp theo đúng quy định của luật lao động. 
 
Đến nay đã hơn 6 tháng kể từ quyết định thôi việc, chị Hạnh vẫn chưa nhận lại được sổ bảo hiểm của mình cũng như hoàn toàn không nhận được số tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp từ phía công ty.
 
Tại công văn số 287, ngày 7/12/2011 của S-Telecom HN gửi chị Hạnh có đoạn viết: “Do tình hình bất khả kháng nên Trung tâm rất tiếc phải thông báo với Bà việc chưa kịp chốt và trả sổ BHXH để Bà được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định…Trung tâm sẵn sàng cam kết thay mặt cơ quan BHXH chi trả các khoản chế độ này…"
 
Ngoài ra, công văn cũng giải thích sự chậm trễ là do "tình hình kinh doanh của Trung tâm đang gặp rất nhiều khó khăn" và cam kết " nỗ lực thu xếp  nguồn tiền nhằm thanh toán dứt điểm các khoản chế độ cũng như thanh toán công nợ với cơ quan BHXH để có thể trả sổ BHXH trong thời gian sớm nhất”.
 
Chị Hạnh thắc mắc: "Hàng tháng S-Telecom HN đều trừ lương của cán bộ công nhân viên để đóng các khoản bảo hiểm nhưng thực chất công ty đã  không thực hiện nhiệm vụ đóng bảo hiểm cho người lao động từ bao năm nay chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng không thể có sổ BHXH để trả cho mình. Việc công ty hứa sẽ thay công ty BHXH chi trả các khoản chế độ cũng chỉ là “hứa suông” vì từ 6 tháng nay chị  không hề nhận được một khoản tiền trợ cấp nào."
 
Để làm rõ những thắc mắc này, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với giám đốc cũng như đại diện công đoàn của  S-Telecom HN nhưng đều  không có hồi đáp. Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 
 
NLĐ đã khởi kiện S-Telecom

Bà Trương Thị Hồng Hạnh (cán bộ Phòng dịch vụ khách hàng) làm việc tại Stelecom HN từ năm 2003 và xin nghỉ việc vào cuối năm 2011. Tuy nhiên đến thời điểm này, tất cả những khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp (khoảng hơn 70 triệu đồng) cũng chưa được thanh toán. Sổ BHXH, công ty cũng chưa trả bà Hạnh khiến bà chưa thể tìm được công việc mới. Bà Hạnh đã làm đơn khởi kiện S-Telecom HN ra TAND quận Hoàn Kiếm. Ngày 12/7/2012, tòa sẽ mở phiên xét xử tranh chấp lao động…

 
Thanh Nguyên

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang