Ra mắt 8 hội đồng khoa học các ngành tự nhiên

author 11:12 22/07/2012

(VietQ.vn) - Ngày 21/7 tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (KH&CN), Bộ KH&CN đã tổ chức hội nghị triển khai đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên năm 2012 và ra mắt 8 hội đồng khoa học các ngành tự nhiên nhiệm kỳ 2012-2015.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia nhấn mạnh, tuy mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng quỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được xã hội và cộng đồng các nhà khoa học trong nước đánh giá cao.

Quỹ đã đi đúng hướng, có hiệu quả rõ ràng, tạo điều kiện cho các nhà khoa học yên tâm nghiên cứu, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước. Hiện tại, Quỹ đã triển khai hợp tác với các Quỹ của một số nước, góp phần giúp KH&CN Việt Nam hội nhập khoa học thế giới…

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia tặng hoa chúc mừng Hội đồng ngành Khoa học máy tính ra mắt.
Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia tặng hoa chúc mừng Hội đồng ngành Khoa học máy tính ra mắt

Năm 2012, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia tiếp nhận 387 hồ sơ nghiên cứu cơ bản khoa học tự nhiên đề nghị tài trợ; trong đó ngành toán học có 20 hồ sơ, khoa học máy tính 43 hồ sơ, vật lý 80 hồ sơ, hóa học 77 hồ sơ, khoa học trái đất 24 hồ sơ, khoa học sự sống 106 hồ sơ và ngành cơ học 37 hồ sơ.  

Tại hội nghị, thành viên các hội đồng đã bàn thảo, thống nhất về quy trình đánh giá xét chọn hồ sơ nghiên cứu cơ bản khoa học tự nhiên đề nghị tài trợ năm 2012, như công tác phân công chuyên gia phản biện, hình thức đánh giá, nguyên tắc phân bổ kinh phí; phân công chuyên gia phản biện đánh giá kết thúc các đề tài tài trợ thực hiện năm 2009; đồng thời thống nhất lịch phiên họp thứ 2 của hội đồng khoa học ngành.

8 hội đồng khoa học các ngành tự nhiên bao gồm: Toán học, Khoa học máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất, Khoa học sự sống – Sinh học nông nghiệp, Khoa học sự sống – Y sinh dược học và Cơ học với 72 thành viên là các giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia đi vào hoạt động từ năm 2008, trải qua 4 năm hoạt động, Quỹ đã tài trợ được gần 700 đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, thu hút gần 3.500 nhà khoa học tham gia, trong đó số lượng các nhà khoa học trẻ tăng dần theo các năm. Với sự tài trợ và yêu cầu về chất lượng của Quỹ, số lượng các bài báo khoa học là kết quả từ các đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín cao của quốc tế cũng gia tăng. Tính đến 30/12/2011 đã có 464 bài báo công bố trên các tạp chí ISI (Viện Thông tin Khoa học)…

Thế Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang