Ra mắt bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 mới, kết quả có ngay trong 10 phút

author 06:49 21/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 có khả năng cho kết quả trong vòng 10 phút, nhanh hơn nhiều so với các phương pháp tiêu chuẩn hiện nay.

Đại học Nagasaki phối hợp với Canon Medical Systems và Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản vừa phát triển một bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 có khả năng cho kết quả trong vòng 10 phút. Hồi cuối tuần trước, bộ kit đã được thử nghiệm lâm sàng tại tỉnh Nagasaki, nơi báo cáo có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-Cov-2 sẽ sử dụng mẫu lấy từ mũi hay họng của bệnh nhân, tạo ra nhiều bản sao của bất kỳ vật liệu di truyền nào mà virus corona chủng mới có thể có rồi sử dụng chất nhuộm huỳnh quang để các nhà khoa học nhìn thấy. Bộ xét nghiệm cần ít thời gian để sao chép vật liệu virus hơn so với xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase tiêu chuẩn.

Được biết, một bộ xét nghiệm có thể kiểm tra gần 700 mẫu trong một ngày. Bộ kit cũng có kích thước gọn nhẹ, chỉ nặng khoảng 2,4kg. Đại học Nagasaki cho biết họ đang có kế hoạch phân phối bộ xét nghiệm đến các bệnh viện đại học và cơ sở y khoa khác.

Nhật Bản vừa cho ra mắt bộ kit xét nghiệm nhanh virus Sars-Cov-2 cho kết quả trong 10 phút. Ảnh: Nikkei

Trong một nỗ lực khác nhằm ngăn chặn dịch do virus corona chủng mới gây ra, ngày 20/3, Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết, các nhà khoa học Nga vừa đưa vào thử nghiệm một loại vaccine chống virus Sars-CoV-2.

Cụ thể, Viện Nghiên cứu virus và Công nghệ sinh học Vector trực thuộc cơ quan này đã nhanh chóng phát triển các mẫu vaccine dựa trên sáu nền tảng công nghệ khác nhau. Các chuyên gia đã tìm cách tạo ra các mẫu vaccine chống Covid-19 dựa trên các dạng virus cúm tái tổ hợp được sử dụng rộng rãi.

Rospotrebnadzor cho biết: "Khi các loại vaccine mới được phát triển trong ngành sinh học hiện đại, nó cần được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể các động vật trong phòng thí nghiệm". Những thử nghiệm này nhằm xác định liều dùng, tần suất và phương pháp áp dụng vaccine một cách hiệu quả nhất.

Bảo Lâm (Theo Nikkei)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang