Công nghệ BG - bước đột phá trong cuộc chiến chống hàng giả tại Việt Nam

author 19:30 15/07/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam công bố giải pháp chống hàng giả “công nghệ BG”, được đánh giá là một trong những bước tiến đột phá trong công cuộc chống hàng giả của Việt Nam.

Đó là nội dung công bố tại Tọa đàm “Công nghệ 4.0 – Công nghệ BG trong công cuộc chống hàng giả ở Việt Nam”, được tổ chức tại Hà Nội ngày 15/07.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều nhận định thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và độc hại ngày càng tinh vi, phức tạp ở các lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh như: Thực phẩm, mỹ phẩm, các mặt hàng tiêu dùng khác trong khi đây đều là những mặt hàng thiết yếu, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Về thực trạng này, đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, chỉ số ít những vụ gian thương, giả mạo hàng hóa… được QLTT bắt giữ và xử lý, trong khi vẫn còn nhiều sản phẩm làm giả, nhái trên thị trường chưa được phát giác. Chính vì vậy, những sản phẩm này vẫn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường và sức khỏe người tiêu dùng. Để các doanh nghiệp, nhà sản xuất chân chính có môi trường phát triển lành mạnh, tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển đất nước thì vấn nạn hàng giả, hàng nhái cần được đẩy lùi và chấm dứt.

 Ông Nguyễn Minh Vỹ- Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.

Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực chống hàng giả. Theo đó, Trung tâm đã ra mắt Công nghệ 4.0 giải pháp “chống hàng giả BG” với nhiều tính năng ưu việt trong lĩnh vực chống nạn hàng giả, hàng nhái. Công nghệ chống hàng giả BG có nhiều khác biệt so với giải pháp khác như, đây là công nghệ duy nhất tại Việt Nam chống được giả sản phẩm, tích hợp công nghệ hiện đại: mã vạch nén, trí tuệ nhân tạo...

Có mặt tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Lê – Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hàng giả, hàng nhái là vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, để ngăn chặn vấn nạn này không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự tham gia của các cá nhân, đặc biệt là sự chung tay góp sức của các tổ chức áp dụng công nghệ, giải pháp góp phần giúp cho doanh nghiệp, người tiêu dùng được tốt hơn.

Ông Nguyễn Đức Lê mong muốn cần sự chung tay của trung tâm, tổ chức để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái

“Có thể nói công nghệ BG là giải pháp rất tốt. Trong công tác phòng chống hàng giả, nếu như có các công cụ hỗ trợ từ các trung tâm sẽ dễ phát hiện các tổ chức kinh doanh buôn bán hàng giả. Thời gian qua, công tác chống hàng giả gặp nhiều khó khăn do các đối tượng không chỉ làm giả sản phẩm trong nước mà còn có đường dây móc nối từ nước ngoài về, sử dụng các nền tảng công nghệ số... nhận diện sản phẩm khi đưa ra thị trường sẽ giúp ích được cho công đồng”, ông Lê nói thêm.

Ông Hoàng Ngọc Phương - Nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho biết, theo công văn số 94/C54 - P1 ngày 24/01/2017 của Tổng cục Cảnh sát, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã chấm dứt cung cấp tem chống hàng giả trên toàn quốc. Nhưng hiện nay trên thị trường vẫn tràn lan việc giả mạo tem chống hàng giả, đơn vị cung cấp tem của Bộ Công an… nhằm trục lợi, gây mất niềm tin và lừa dối người tiêu dùng. Theo ông Phương, để nhận diện được sản phẩm chính hãng do công ty sản xuất các doanh nghiệp nên có cách nhận diện riêng. Hiện, công nghệ chống hàng giả BG là giải pháp tuyệt đối mà nhà sản xuất nên lấy làm chuẩn mực.

BG là công nghệ chống giả, chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Công nghệ chống giả BG được ứng dụng để bảo vệ các loại sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất. Sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất được bảo vệ ở các cấp độ từ cơ bản đến cao cấp nhất. BG được xây dựng trên các công nghệ mới là điện toán đám mây (icloud), công nghệ dữ liệu lớn (Bigdata), công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo AI.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang