Ra mắt robot bơi lặn như cá

author 14:02 28/10/2013

Dựa trên việc quan sát chuyển động của những chú cá chép, nhóm nghiên cứu tại Đại học Singapore vừa phát triển loại robot mới nhằm thực hiện những nhiệm vụ khó khăn mà con người không thể làm được khi ở dưới đáy biển.

Mới đây, các nhà khoa học tại Singapore đã phát triển thành công một robot dưới nước có thể quan sát và hành động như loài cá. Đây được xem là thế hệ vũ khí chiến tranh đường biển tiếp theo, phục vụ trong các nhiệm vụ quân đội, tìm kiếm và cứu hộ hay nghiên cứu đại dương. 

Robot này có dạng hình ống, cơ chế hoạt động của nó dựa trên việc hút nước biển vào bên trong thân ống khi lặn xuống sâu và xả nước ra khi muốn nổi lên mặt nước.

Ông Xu Jianxin, Giáo sư tại Đại học Singapore cho biết: "Đầu tiên, nó có lợi thế về năng lượng, nó có thể bơi trong 1 thời gian dài và thứ hai, nó hoạt động rất tốt, nó rất linh hoạt  và có thể thực hiện những động tác phức tạp ở những nơi chật hẹp. Thứ 3, nó chạy rất êm, không giống như những thiết bị dưới nước trước đây phát ra tiếng ồn, kẻ địch có thể nghe thấy”.

Tuy nhiên, robot này chỉ chạy bằng pin và phải sạc đầy lại trong vòng 1 tiếng. Bên cạnh đó, những vấn đề gặp phải khi robot ở độ sâu tối đa cũng được các nhà nghiên cứu quan tâm.  

Ông Ren Quiyuan, nhà nghiên cứu tại Đại học Singapore cho biết: "Đặc biệt khi nó đạt được độ sâu nhất định, khoảng 1,8m đến 2m, áp suất nước rất lớn, sẽ ảnh hưởng đến máy móc cũng như những bộ phận điện tử. Đấy là lý do tại sao khi càng xuống sâu lại càng gặp nhiều vấn đề. Đây cũng là điều mà chúng tôi muốn khắc phục”.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm hoàn thiện robot cá với bộ cảm biến, máy ảnh và các đơn vị định vị, để nó có thể thực hiện chức năng của “đôi tai” hay “đôi mắt” của con người dưới đáy biển.

Theo VTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang