Ra mắt 'Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2021'

author 15:00 23/07/2021

(VietQ.vn) - Để tái hiện bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp, Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng và cho ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.

Sách Trắng được xây dựng từ nguồn điều tra thống kê chính thức năm 2020 của Bộ Công Thương với mẫu của hơn 8.000 doanh nghiệp và 1.000 người tiêu dùng trong cả nước nhằm vẽ lên bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam năm 2021.

Theo đó, sách trắng là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.

Ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021. Ảnh: Chinhphu

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Việt Nam tiếp đà phục hồi và tăng trưởng tích cực từ quý IV/2020, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành phố đã đặt ra không ít thách thức cho việc phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành phố đã đặt ra không ít thách thức cho việc phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội. Do đó, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, điều hành nhằm hiệu quả mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế".

Đồng hành với những thách thức, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, giai đoạn 2020-2021 Việt Nam chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến của cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp trong cả nước, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ổn định ở mức 18%, với doanh thu bán lẻ đạt 11,8 tỷ USD.

Đáng chú ý, năm 2021, là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, các giải pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử để các doanh nghiệp có khả năng chống chọi với dịch bệnh Covid-19 đang là nhóm giải pháp được ưu tiên triển khai từ quý IV/2020. 

Nhằm tái hiện rõ nét và chân thực bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm Sách Trắng 2021. Đây được coi là tài liệu tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng/doanh nghiệp. Ngoài ra, Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 cung cấp đầy đủ, chi tiết dữ liệu thống kê về thương mại điện tử từ nhiều góc độ khác nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu. 

Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 được kỳ vọng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn vị từ quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến phát triển thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Diệu Hương (T/h)

 

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19(VietQ.vn) - Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó khăn, tiếp tục đảm bảo sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang