Ra mắt tiểu thuyết đầu tay của Nguyễn Ngọc Tư

author 10:51 19/09/2012

(VietQ.vn) - Chiều 18/9 tại Hà Nội, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã có buổi giao lưu với khán giả nhân dịp ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tên “Sông”. Cuốn tiểu thuyết phát hành đúng dịp hội chợ sách đang diễn ra tại Hà Nội.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ra mắt tiểu thuyết đầu tay “Sông”

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là tác giả các truyện ngắn: “Ngọn đèn không tắt”, “Cánh đồng bất tận”, “Gió lẻ” và nhiều truyện ngắn, tản văn khác. Riêng “Cánh đồng bất tận” đã được đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dựng thành phim cùng tên. Sau hiện tượng “Cánh đồng bất tận”, Nguyễn Ngọc Tư đã trải nghiệm với thể loại tiểu thuyết mà “Sông” chính là tác phẩm đầu tay của chị. Tiểu thuyết “Sông” dày gần 300 trang, kể về nhân vật chính cùng hai chàng trai dân “phượt” trong hành trình khám phá sông Di. Với giọng văn trầm buồn, Nguyễn Ngọc Tư khám phá chính mảnh đất sinh ra mình - Cà Mau với những số phận con người lao động mà cụ thể trong tiểu thuyết “Sông”, nhân vật của Nguyễn Ngọc Tư là những người trẻ luôn đi tìm hình ảnh thật của mình, với những khát khao hạnh phúc.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ký tặng sách

Nhà phê bình Nguyễn Thế Thanh nhận xét, tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư đậm tính nhân văn và tiếp tục là hành trình đổi mới của nhà văn trên mảnh đất ngọn nguồn phù sa: “Tôi nghĩ “Sông” đặc biệt với Tư bởi cô đã bước ra khỏi vùng quen thuộc của mình. Vùng quen thuộc của Tư là truyện ngắn. Một vùng quen thuộc khác là tản văn rất hấp dẫn người đọc. Bây giờ Ngọc Tư bỏ lại sau mình tất cả những thói quen ấy, sở trường ấy để bước vào một thử thách mới là tiểu thuyết. Bản thân cô không nghĩ rằng sẽ viết một tác phẩm hoành tráng, cô chỉ biết là cô sẽ tự đổi mới mình. Cách viết cũng lạ lẫm hơn, cách xây dựng nhân vật cũng lạ lẫm hơn. Có người cũng nhận xét về cuốn tiểu thuyết mới “Sông” của Nguyễn Ngọc Tư là nó đẹp, nó hư ảo và nó cũng đáo để nữa”.

Tại buổi giao lưu, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ: với tiểu thuyết “Sông” chị tiếp tục được trải nghiệm mình. Quan trọng hơn, chị cho rằng mọi người đừng nên nghĩ Nguyễn Ngọc Tư là con người của “Cánh đồng bất tận”. Ngược lại, chị đã bỏ nó và bước đi với những con người mới, trải nghiệm mới. “Sông” là sự trải nghiệm của chị với những người trẻ trong hành trình khám phá cuộc sống, khám phá chính mình: “Nếu không thử viết dài, chắc mình sẽ tiếc. Thay vì viết ngắn thì bây giờ mình sẽ viết dài. Thay vì kể thiếu mà bây giờ mình sẽ kể thừa. Đây cũng là thứ có thể gây nghiện với mình. Sau khi viết cuốn này xong, mình sẽ viết tiếp”.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, hiện công tác tại báo Sài Gòn tiếp thị. Tiểu thuyết “Sông” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Tin và Ảnh: Hà Ni

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang