Ra mắt Tuyển tập của gia đình nhà văn- nhà báo Nguyễn Như Phong

author 10:30 17/04/2021

(VietQ.vn) - Bộ Tuyển tập văn học của 4 nhà văn thuộc 3 thế hệ trong một gia đình gồm: Nhà văn, Lương y Nguyễn Tử Siêu, Nhà văn Hoài An, Nhà văn Nguyễn Thiên Lương, và Nhà văn- Nhà báo Nguyễn Như Phong được sưu tầm, tuyển chọn, biên tập rất công phu vừa chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Nhà văn, lương y Nguyễn Tử Siêu là ông ngoại của nhà văn Nguyễn Như Phong. Nhà văn Hoài An là con rể nhà văn Nguyễn Tử Siêu và là thân sinh nhà văn Nguyễn Như Phong. Nhà văn Nguyễn Thiên Lương là con trai nhà văn Nguyễn Tử Siêu và là em ruột thân mẫu nhà văn Nguyễn Như Phong.

Lễ ra mắt tuyển tập các nhà văn Nguyễn Tử Siêu, Hoài An, Nguyễn Thiên Lương và Nguyễn Như Phong 

Cụ Nguyễn Tử Siêu là thầy thuốc Đông y, viết văn và dịch sách thuốc. Trong khoảng thời gian 20 năm (1925-1945), cụ đã xuất bản hơn 20 cuốn sách với nội dung cổ vũ lòng yêu nước, chống cường quyền ngoại xâm, trong đó có các cuốn “Tiếng sấm đêm đông”, “Hai Bà đánh giặc”, “Vua bà Triệu”, “Vua Bố Cái”, “Đinh Tiên Hoàng”, “Việt Thanh chiến sử”, “Trần Nguyên chiến kỷ”... Một số cuốn sách của cụ từng bị thực dân Pháp và chính quyền đương thời tịch thu, cấm lưu hành. Bản thân tác giả cũng bị quản thúc ở nguyên quán. Trong thời gian bị quản thúc, cụ vừa viết văn, dạy học, vừa làm Đông y.

Cụ đã viết, dịch hơn 20 cuốn sách Đông y mang bút danh Nguyễn An Nhân. Một số sách của cụ về y dược như “Y học tùng thư”, “Sách thuốc trẻ em”, “Sách thuốc phụ nữ”, “Châm cứu sơ bộ thực hành” và các sách dịch như “Hoàng Đế nội kinh”, “Ngoại cảm thông trị”, “Khôn hoá Thái chân”, “Tân châm cứu học”… được nhiều người tìm đọc và áp dụng. Cuốn “Tử Siêu y thoại” là tác phẩm cuối cùng của tác giả.

Nhà văn Hoài An là cây bút chuyên viết bút ký, phóng sự, từng nhiều năm làm biên tập ở Báo Văn nghệ. Nói về ông, nhà văn Võ Khắc Nghiêm cho rằng văn chương Hoài An vạm vỡ như sức vóc con người ông và cũng "phong lưu" như cuộc sống “quý tộc nghèo” của ông. Nhà văn Hoài An là tác giả của nhiều bài bút ký nổi tiếng một thời như "Tủa Chùa, miền đất lạ"; "Bí mật củ sắn, con lợn ở làng Đại Lâm"; "Đồng cỏ Mộc Châu"; Bông Nà Sản"…

Nhà văn Nguyễn Thiên Lương (1932 – 2010) là thứ nam của nhà văn, lương y Nguyễn Tử Siêu. Ông là tác giả của bộ sách thiếu nhi nổi tiếng “Thú rừng Tây Nguyên” và cuốn ký sự “Cao nguyên thất thủ”…

4 nhà văn, qua nhiều thế hệ, trong một khoảng thời gian dài, từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 21, luôn có một sợi dây xuyên suốt là chủ nghĩa nhân văn 

Nhà văn- Nhà báo Nguyễn Như Phong nổi tiếng xông xáo, ham đi, ham viết. Ông khởi nghiệp văn chương bằng những truyện ngắn trên báo Văn Nghệ từ năm 1978, khi còn là lính công binh ở bên Lào. Ông tung hoành trên nhiều thể loại văn học như: Tiểu thuyết, ký sự, phóng sự, kịnh bản phim truyền hình dài tập. Ông cũng được coi là “cha đẻ” của hàng loạt tiểu thuyết hình sự trường thiên nhiều tập được chuyển thể thành kịch bản phim truyền hình…

Nhà văn Nguyễn Như Phong đã được trao 3 giải thưởng về tiểu thuyết của cuộc thi "Vì bình yên cuộc sống" do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, 11 giải Báo chí quốc gia và nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Truyện ngắn, Bút ký của báo Văn Nghệ, Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông xuất bản bộ tuyển tập Nguyễn Như Phong gồm 14 tập, trong đó có 1 tập bút ký, 2 tập phóng sự và 11 cuốn tiểu thuyết. 5 cuốn thiểu thuyết đã được chính tác giả chuyển thể thành kịch bản phim truyền hình nhiều tập: Cổ cồn trắng, Bí mật những cuộc đời, Chạy án, Đồng tiền quỷ ám, Bí mật Tam giác Vàng.

Ở Việt Nam, không có nhiều gia đình "Tam đại viết văn" như thế này. Phát biểu tại buổi Lễ ra mắt Tuyển tập của gia đình Nhà văn- Nhà báo Nguyễn Như Phong ngày 16/4/2021, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, đây là buổi ra mắt sách đặc biệt vì tác giả của bộ tuyển tập là các nhà văn trong cùng một gia đình. Các tác giả đã trải qua các giai đoạn lịch sử khác nhau với những khác biệt của đời sống và mang giọng nói của thời đại của mình, những khác biệt của thời đại vào tác phẩm. Tác phẩm của 4 nhà văn tuy khác nhau về văn phong, đề tài nhưng đều quan tâm đến câu hỏi quan trọng nhất là đạo làm người, cái lẽ làm người của một gia đình, của một kiếp người, một quốc gia, một dân tộc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang