Ra ngõ đụng hàng chống nóng

author 07:20 14/05/2014

(VietQ.vn) – Hàng chống nóng đang được tiêu dùng rất mạnh khi miền Bắc bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Đâu đâu cũng bán

Nhiệt độ từ 30 – 40 độ C khiến cho nhiều người sợ phải ra đường vào mùa này. Tuy nhiên, cuộc sống hàng ngày vận động, không thể cứ ngồi im một chỗ. Để đi lại thuận tiện, chống nóng khi nắng gắt, nhiều người tìm đến những sản phẩm như áo, váy chống, bao tay, mũ, khẩu trang, kính râm… 

Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều hàng quán bán hàng chống nóng mọc lên như nấm khắp đầu đường, ngõ xóm và cả khu phố bán hàng chống nóng. Vào thời điểm này, không khó để tìm ra những cửa hàng hay quầy hàng bán đồ chống nóng tại khu vực Hà Nội.

Khẩu trang giá rẻ bán tràn lan

Khẩu trang giá rẻ bán tràn lan. Ảnh: B. Trang

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, khu vực thường tập trung các trường đại học và khu dân cư thường bày bán các mặt hàng chống nóng nhiều hơn cả. Ở Cầu Giấy, nhắc đến các phụ kiện chống nóng, người ta hay nhắc đến chợ Xanh, chợ đêm sinh viên, chợ Nghĩa Tân… Tại những chợ này, người mua dễ dàng bắt gặp đủ các loại phụ kiện chống nóng như: váy, áo, khẩu trang, khăn che mặt, găng tay, mũ, kính…

Dạo quanh các khu chợ Đồng Xuân, Ngô Sĩ Liên, chợ Mai Động, chợ Bưởi… đều bày bán những mặt hàng trên với nhiều mẫu mã khác nhau và có gắn bảng giá để người tiêu dùng lựa chọn.

Theo quan sát được, có nhiều mẫu áo chống nắng với kích cỡ khác nhau như áo lửng, áo dài. Ngoài áo chống nắng cho người lớn nhiều cửa hàng đã bầy bán áo dành cho trẻ em với đủ màu sắc vui nhộn.

Hầu hết áo chống nắng đều được thiết kế dáng rộng, tay áo dài phủ bàn tay rất tiện dụng và giúp người mặc thoải mái vận động giữa mùa hè.

Chị Nguyễn Hà Thu, nhân viên văn phòng, làm việc tại đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho biết: “Nghe nói thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài và bất thường nên tôi đã chủ động sắm cho mình đầy đủ các loại phụ kiện chống nóng như mũ, áo, găng tay và cả kính râm. Hàng chống nóng không phải tìm đâu xa, chỉ cần ra ngõ cũng thấy. Giá cả năm nay so với năm ngoái không hề rẻ đâu!”

Dọc theo đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, những người bán hàng chỉ cần một chiếc bạt nhỏ trải ở phía dưới. Bên trên bày bán các loại áo chống nắng, khẩu trang. Khi được hỏi về nguồn gốc và nhãn mác những chiếc khẩu trang, người bán hàng gắt gỏng: “Giá 10 nghìn thì chỉ được như thế này thôi. Muốn khẩu trang có nhãn mác thì vào hiệu thuốc nhé!”

Sau giờ tan học, nhiều sinh viên nhào tới chọn mua những chiếc khẩu trang với giá 10 nghìn đồng/ 3 chiếc. Cầm trên tay những chiếc khẩu trang mới mua, Nguyễn Đức Đông – sinh viên Đại học Quốc gia chia sẻ: “Là con trai nên em không cầu kì sắm cho mình nhiều đồ chống nóng. Ra đường vào mùa này chỉ cần mặc áo dài tay, có kính râm và khẩu trang như thế này là đủ”.

Từ giá bèo đến “cắt cổ”

Hàng hóa đa dạng, được bày bán ở nhiều nơi là những nguyên nhân khiến giá của các mặt hàng chống nóng có nhiều chênh lệch.

Tại chợ Hôm, chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân hay chợ đêm Dịch Vọng… đang có hai loại áo chống nắng được ưa chuộng: áo chống nắng một lớp và áo chống nắng hai lớp. Áo chống nắng 1 lớp có giá dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/chiếc và áo chống nắng hai lớp có giá từ 130.000 -160.000 đồng/chiếc, áo chống nắng cho trẻ em giá từ 60.000 – 100.000 đồng/chiếc.

Kính râm, kính mát không rõ nguồn gốc hét giá vì trời nóng

Kính râm, kính mát không rõ nguồn gốc hét giá vì trời nóng. Ảnh: B. Trang

Áo chống nắng năm nay có nhiều loại: loại kéo khóa, loại cài cúc, có loại có mũ trùm đầu, loại một lớp, loại có lớp lót đệm bên trong. Giá các loại áo này tại các siêu thị, cửa hàng thời trang thường từ 150.000 -  260.000 đồng/chiếc. Bên cạnh các mặt hàng được nhập từ Trung Quốc, có sự chen chân của các thương hiệu Việt Nam. Theo chị Hồng Hạnh, nhân viên bán hàng thời trang tại đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội: “Áo chống nắng của Việt Nam được thiết kế chắc chắn, chất liệu vải bằng kaki hoặc jean, thấm hút mồ hôi tốt hơn những mặt hàng gia công ở các chợ bán lẻ. Vì thế, giá có đắt hơn”.

Trong khi những chiếc khẩu trang được bày bán ở vỉa hè chỉ có giá 10 nghìn đồng/ 3 chiếc thì tại các siêu thị, cửa hàng, giá những mặt hàng này tăng gấp 10 đến 15 lần. Tại một cửa hàng bán đồ thời trang trên đường Cầu Giấy, những chiếc khẩu trang có giá từ 20 – 30 nghìn đồng kèm theo dòng chữ: “khẩu trang hoạt tính”.

Từ đầu tháng 5, quầy hàng bán kính của anh Lê Văn Mạnh ở chợ đêm sinh viên bán chạy nhất là kính chống nắng. Khách hàng của anh chủ yếu là sinh viên, họ ít chú ý tới chất lượng mà quan tâm tới giá cả. Anh Mạnh giới thiệu: “Những chiếc kính của anh có gọng bằng lõi thép siêu bền, chống nắng thì tuyệt vời!” Khi được hỏi về nguồn gốc thì anh này chỉ trả lời chung chung là hàng nhập khẩu.  Nguồn gốc không rõ ràng nhưng giá của những chiếc kính chắn gió và kính râm không rẻ. Những chiếc kính chắn gió thông thường, trông giống kính cận có giá từ 50 đến 100 nghìn đồng. Những chiếc kính râm có giá từ 130 trở lên, thậm chí là 500 nghìn đồng.

Gần đây, thị trường hàng chống nắng xuất hiện thêm áo chống nắng điều hòa. Mặt hàng này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Là hàng nhập khẩu nên giá khá cao: từ 500 đến 1 triệu đồng/ chiếc và thông thường, người mua phải đặt hàng trước. Một trang bán hàng qua mạng giới thiệu về một chiếc áo chống nắng điều hòa gồm: 1 pin sạc 7,4 V, 4400MA và 2 quạt gắn sau lưng áo. Khi mặc, 2 quạt của áo sẽ chạy làm cho người mặc cảm thấy mát trong cơ thể, khi giặt có thể tháo quạt.

Bùi Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang