‘Ra quân’ giám sát chất lượng nước đóng bình, đóng chai

author 14:07 26/04/2018

(VietQ.vn) - Thông tin từ Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, đơn vị này đang tiến hành “ra quân” kiểm tra, giám sát chất lượng nước đóng bình, đóng chai trên địa bàn nhằm kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng này trước mùa nắng nóng.

Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 477 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Hằng năm, các đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã đều tiến hành thanh tra, kiểm tra 100% cơ sở. Năm nay, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, trước khi bước vào những tháng mùa hè cũng là thời điểm người dân tiêu thụ lượng lớn sản phẩm nước uống đóng bình và đá viên dùng liền, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất những sản phẩm này cần được ưu tiên hàng đầu.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra một cơ sở sản xuất nước đóng bình tại địa bàn Hà Nội. Ảnh HNM 

Theo ông Tụ, cách đây 2 tuần, các đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt đầu “ra quân” thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai, đá viên.

“Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tham gia quá trình sản xuất, hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Ngoài ra, tại các cơ sở sản xuất, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm”, ông Tụ cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai, đá viên thường đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhất là vào mùa nắng nóng, do đó, tình trạng vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm rất dễ xảy ra.

Theo lãnh đạo Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, điều kiện bảo đảm an toàn cho một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là cơ sở vật chất phải tuân thủ theo quy trình khép kín, một chiều, hệ thống lọc phải bảo đảm công năng loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn và kim loại nặng không cần thiết trong nước.

Ngoài ra, công nhân tham gia vào quy trình sản xuất phải bảo đảm sức khỏe, kiến thức và tuân thủ các điều kiện, quy định về an toàn thực phẩm. Cùng với đó, cơ sở phải luôn luôn vận hành quy trình nguồn nước, quy trình hệ thống lọc tuân thủ dung lượng nhất định theo quy định của nhà sản xuất của thiết bị đó.

Mặt khác, khi qua hệ thống đóng chai, sang chiết phải là môi trường vô trùng, bảo đảm được trang bị đèn tiệt trùng, công nhân đi vào đó phải đủ bảo hộ an toàn, vệ sinh lao động cần thiết. Sau mỗi lần kết thúc quá trình đóng chai như vậy cần vệ sinh phòng, bật đèn cực tím để khử khuẩn. Nếu tuân thủ đúng quy trình như trên thì sản phẩm sản xuất ra sẽ bảo đảm an toàn.

“Năm nay, các đoàn kiểm tra đã “ra quân” được 2 tuần, kiểm tra tại một số cơ sở chưa phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên thực tế của những năm trước, chúng tôi luôn đưa ra những lưu ý cho cơ sở sản xuất. Có những cơ sở kiểm tra nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch dễ dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng. Chẳng hạn, cùng một cơ sở sản xuất nước uống, nhưng khi xét nghiệm nguồn nước ở những chai đóng nhỏ với dung tích 300ml hoặc 500ml không tái sử dụng vỏ thì nước bảo đảm an toàn”, ông Tụ nói.

Cơ quan kiểm tra lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm 

Theo số liệu thống kê của cơ quan kiểm tra, đối với bình, chai lớn được tái sử dụng lại, tỷ lệ tới 15% thành phần không bảo đảm. Nguyên nhân do việc rửa vòi và nắp bình không sạch.

Việc thực hiện vệ sinh bình nước để tái sử dụng hiện được cho là quá sơ sài ở không ít các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai. Nhiều cơ sở chỉ vệ sinh bên ngoài, không vệ sinh bên trong của bình, chai đóng nước, thậm chí vòi và nắp bình không được rửa sạch sẽ.

Theo cơ quan kiểm tra, quá trình kiểm tra còn phát hiện cơ sở nước đóng chai khi xét nghiệm nguồn nước bảo đảm an toàn, nhưng ở một số chai thành phẩm lại bị ô nhiễm do chính chất thải từ lồng chim được treo gần khu vực sản xuất gây ra.

“Chúng tôi cũng lưu ý tại các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai hay đá viên tuyệt đối không được nuôi động vật: Chó, mèo hoặc chim cảnh. Bởi đây chính là tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước, vỏ bình làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”, ông Tụ cho hay,

Cũng theo lãnh đạo Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, để đảm bảo an toàn, khi mua một sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình, người tiêu dùng cần kiểm tra về hình thể bên ngoài, vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng… Ngoài ra, trên thân vỏ, người tiêu dùng nên quan sát kỹ tem nhãn có tuân thủ đúng quy định không, nhất là về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, được cơ quan chức năng cấp công bố đạt chuẩn.

Nước đóng chai có hạt nhựa: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm(VietQ.vn) - Trước thông tin nước đóng chai có chứa hạt nhựa li ti màu xanh, người tiêu dùng trong nước tỏ ra lo lắng, cơ quan y tế lập tức triển khai lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang