Rác thải nhựa trên biển đang ở mức báo động

author 06:33 13/12/2014

(VietQ.vn) - Rác thải nhựa trên biển đang ở mức đáng báo động. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, hiện có khoảng 296 nghìn tấn rác thải nhựa đang trôi nổi trên biển.

Trang The New York Times đưa tin, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS One cho biết, có khoảng 5,25 nghìn tỷ mảnh rác thải nhựa với nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau đang trôi dạt ở các đại dương trên toàn thế giới, kể cả những khu vực xa xôi hẻo lánh nhất, khối lượng ước tính của số rác thải nhựa này lên đến 269 nghìn tấn. 

Ông Marcus Eriksen, lãnh đạo nhóm nghiên cứu và đồng sáng lập 5 Gyres Institute – tổ chức phi lợi nhuận kết hợp giữa nghiên cứu khoa học và các hoạt động chống ô nhiễm – giải thích rằng, các con thuyền tham gia cuộc nghiên cứu sẽ đi khắp nơi nhằm thu thập các mảnh rác thải nhựa bằng các dụng cụ lưới, sau đó các nhà nghiên cứu sẽ tính toán số liệu toàn thế giới dựa trên số lượng rác thải nhựa họ thu được thông qua mô hình máy tính. Ông tiết lộ thêm, loại rác thải nhựa lớn nhất về mặt khối lượng hầu hết đều là lưới đánh cá hoặc phao cứu sinh hỏng. 

Khối lượng rác thải nhựa trên biển đang ở mức đáng báo động

Khối lượng rác thải nhựa trên biển đang ở mức đáng báo động. Ảnh The New York Times

Tiến sĩ Eriksen nhận định, một chương trình quy mô toàn cầu trả phí cho các tàu thuyền đánh cá nhằm khuyến khích việc tái sử dụng lưới đánh cá có thể giải quyết được vấn đề về loại rác thải này, tuy nhiên sẽ không có tác dụng đối với các loại rác thải nhựa khác đang trôi nổi trên biển như chai lọ, bàn chải đánh răng, túi, đồ chơi và nhiều loại đồ dùng làm từ nhựa. 

Trong quá trình trôi dạt, ánh nắng Mặt Trời làm rác thải nhựa trở nên dễ vỡ, sau đó, sóng biển khiến chúng liên tục va đập vào nhau và bị vỡ vụn thành nhiều mẩu nhỏ rồi phát tán đi khắp nơi. Số lượng rác thải nhựa đội nghiên cứu thu được ít hơn đáng kể so với dự tính, điều này dẫn đến khả năng các mẩu nhựa nhỏ đã chìm sâu vào biển hoặc bị các sinh vật biển ăn phải.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các mẩu rác thải nhựa nhỏ này có thể bị các chất độc như PCBs bao phủ, do vậy khi các sinh vật biển ăn phải chúng sẽ bị nhiễm độc, sau đó các động vật ăn thịt khác lại ăn phải những sinh vật nhiễm độc và cũng nhiễm độc, cứ tiếp tục như vậy cho đến mắt xích cuối cùng của chuỗi thức ăn.

Rác thải nhựa đang trôi nổi trên khắp các đại dương

Rác thải nhựa đang trôi nổi trên khắp các đại dương. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu cho biết quy mô của vấn đề khiến cho việc thu thập toàn bộ rác thải nhựa trở nên khó khăn, do đó, họ đã tiến hành các chiến dịch vận động các nhà sản xuất dừng việc sử dụng các hộp nhựa nhỏ để đựng sản phẩm và đã thành công trong việc thu hút ủng hộ từ một số hãng sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm. Tuy nhiên, vẫn cần vận động thêm nhiều nhà xuất hơn nữa để có thể đạt được những thành quả nhất định. 

Ngoài ra, Hội đồng Hóa học Mỹ, thay mặt ngành công nghiệp chất dẻo, cũng đã phát biểu ý kiến thống nhất của các công ty thành viên đối với quan điểm cho rằng rác thải nhựa không nên xuất hiện tại môi trường biển, đồng thời hội đồng cũng chỉ ra những nỗ lực của ngành này trong cuộc chiến chống lại vấn nạn rác thải nhựa trên biển. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang