Rậm lông vì... thuốc dài mi

authorBảo Anh 18:42 22/10/2015

(VietQ.vn) - Tin quảng cáo, nhiều chị em sau khi uống, bôi thuốc dài tóc, dài mi tá hỏa khi tay chân, ria mép bỗng dưng rậm lông mà không hiểu vì sao nên nỗi.

Rậm lông vì ...thuốc dài mi

Thuốc dài mi không nhãn mác được bán trên mạng

Dài lông mi ... dài cả lông tay

Trên các trang bán hàng trên mạng, hay những cửa hàng chuyên sản phẩm làm đẹp, đủ loại thuốc làm dài mi, kích thích mọc tóc đã được tung ra thị trường, từ hàng Nhật, Mỹ, Pháp với những tên tuổi nổi tiếng như Starlash, hay Vanya, Caster oil… đến các sản phẩm giới thiệu là hàng Mỹ nhưng mọi nhãn mác đều in tiếng Trung Quốc. Giá bán từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Theo quảng cáo của người bán hàng, chỉ cần dùng sản phẩm thuốc làm dài mi này 5-7 ngày là lông mi đã dài ra trông thấy. Hầu hết các sản phẩm đều được quảng cáo là có thành phần chiết xuất từ  thiên nhiên, giúp nuôi dưỡng và tái tạo lông mi một cách tự nhiên, làm cho mi trở nên đậm hơn, mượt mà và khỏe hơn rất nhiều.

Quảng cáo là vậy nhưng thực tế nhiều người sử dụng  loại kem này lại gặp "trái đắng" vì tác dụng phụ khi dùng sản phẩm. Chị Võ Hồng Chi ( Mỹ Đình, HN) người hứng chịu hậu quả của việc làm đẹp mi bằng thuốc cho biết, sau khi bôi và uống thuốc được quảng cáo là làm dài mi, cơ thể chị có sự thay đổi nhẹ, lông tay, lông chân và thậm chí cả ria mép cũng mọc đậm hơn.

"Tôi quá bất ngờ vì không hiểu vì sao lại như vậy, nghi ngờ nội tiết có gì bất thường liền đi khám, bác sỹ hỏi tiền sử sử dụng thuốc, lúc ấy mới té ngửa là do tác dụng phụ của việc uống thuốc làm dày mi trước đó", chị Chi nói.

Chị Chi cũng cho biết, thuốc làm dài và dày mi chị mua của một website bán hàng trên mạng, người bán quảng cáo phải sử dụng kết hợp cả đường uống lẫn đường bôi thì mới nhanh và hiệu quả. 

Khác chị Chi, chị Hiền ( Đội cấn, Ba Đình, HN) chia sẻ, khi dùng kem bôi mi mọc dài và dày hơn rõ rệt. Nhưng mi mắt bị thâm quầng, mỗi khi dụi mắt thì rát kèm theo lông mi rụng tương đối nhiều. "Mỗi lọ dùng được 3,4 tháng, hết thuốc lông mi hết dài", chị Hiền chia sẻ.

Hiện các sản phẩm làm dài, dày mi được bán tràn lan trên mạng, phần nhiều trong số đó đều là những sản phẩm không được cơ quan y tế Việt Nam kiểm định chất lượng, nhiều sản phẩm được quảng cáo làm từ thiên nhiên, được đóng chai và không có nhãn mác.

Rậm lông vì ...thuốc dài miNên thận trọng với thuốc dài mi chứa hoạt chất androgen khiến rậm lông không mong muốn trên cơ thể

Nên thận trọng

Bác sĩ Nguyễn Thành, Viện Da liễu Quốc gia cho biết, hầu hết các loại dầu thực vật đều lành tính và ít gây phản ứng. Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ các trường hợp dị ứng do cơ địa không thích nghi. Dù là chất tự nhiên nhưng khi đã được bào chế thành mỹ phẩm, nó đã được bổ sung các hóa chất khác. Tốt nhất trước khi sử dụng, chị em nên thử phản ứng bằng cách thoa một lớp mỏng vào mặt trong cánh tay. Nếu có phản ứng bất thường như mẩn đỏ, ngứa rát… thì không nên sử dụng.

Bác sỹ chuyên khoa mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng cảnh báo, các loại kem dưỡng da hay dưỡng mi chỉ thích hợp khi dùng ngoài da, cần hết sức tránh để tiếp xúc với mắt vì chúng dễ gây kích thích mắt. Hiện chưa có một kiểm chứng khoa học nào về loại thuốc cũng như công dụng "thần kỳ" của thuốc dài mi, nhanh dài tóc, vì vậy nên thận trọng với các sản phẩm được quảng cáo về tác dụng này.

Đề cập đến vấn đề sử dụng thuốc dài mi, làm dày tóc có phản ứng phụ làm rậm lông trên cơ thể, chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Hương, Trung tâm tư vấn sức khỏe làm đẹp Bưu điện TP.Hà Nội, cho biết có thể thuốc có chứa androgen, bởi các loại thuốc uống, bôi, tiêm nhằm kích thích mọc lông tóc hầu hết đều có hoạt chất thuộc nhóm này. Bình thường, androgen được tiết ra với lượng rất nhỏ từ tuyến thượng thận và buồng trứng. Cơ thể phụ nữ nếu tiết androgen quá nhiều sẽ tạo nên hiện tượng rậm lông, trứng cá, béo phì, rối loạn kinh nguyệt, hoặc rối loạn nội tiết.

"Nếu sử dụng thuốc có hoạt chất androgen thì việc thay đổi nội tiết dẫn đến hiện tượng rậm lông trên cơ thể ngoài mong muốn. Do vậy, chị em nên thận trọng với những loại thuốc này", chuyên gia Nguyễn Thị Hương khuyến cáo.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang