Cách xử lý khi bị rắn độc cắn

author 18:01 23/05/2015

(VietQ.vn) - Rắn độc, côn trùng độc hại xuất hiện nhiều trong thời tiết đầu mùa mưa, thời gian gần đây hiện tượng rắn độc xuất hiện cắn người ở các tỉnh Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) gây hoang mang, lo sợ

Mới đây nhất vào khoảng 16h ngày 22/5, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp nhận chị Phùng Thị Cẩm Nhung (SN 1980, ngụ Dĩ An, Bình Dương) do bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân khi đang đi trong nhà. Con rắn độc bị đập chết ngay sau đó, người phụ nữ được đưa vào bệnh viện với triệu chứng đau nhức, sưng to vùng chân bị cắn.

Trước đó, ngày 19/5, bà Phan Thị Sum (ngụ phường 3, TP Đà Lạt) đã có phen hoảng hốt trước sự xuất hiện con rắn lục đuôi đỏ ngay trước cửa nhà, rất may không ai bị rắn tấn công nhưng phát hiện con chó có dấu hiệu co giật nghi bị rắn lục đuôi đỏ này cắn. Ông Nguyễn Văn Xứ (55 tuổi, trú thôn 12, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) phát hiện và bắt được rắn lục đuôi đỏ trong vườn cà phê nhà mình. Sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ khiến nhiều người hoang mang.

Rắn độc cắn người xuất hiện nhiều nơi gây hoang mang

Rắn độc cắn người đặc biệt xuất hiện nhiều vào mua mưa

Rắn lục đuôi đỏ được xem là một trong những loài rắn có nọc độc mạnh. Nạn nhân sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn thường rất đau đớn, vết cắn sưng nề, chảy máu khó cầm, có tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa, có các triệu chứng nôn, đau bụng, có thể bị hoại tử các chỗ bị rắn cắn, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Đối với trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, triệu chứng thường gặp là sưng hạch tại chỗ, chảy máu vết cắn và bóng nước. Một số người có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết niêm da, xuất huyết âm đạo, chảy máu răng…Tuy nhiên, người dân vẫn chưa biết cách sơ cấp cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn dẫn đến có trường hợp bị hoại tử, theo báo Công an TP.HCM.

Bác sĩ Phan Thạch Khuê, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực ngộ độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, khuyến cáo: “Tỉnh Lâm Đồng đang bước vào thời điểm đầu mùa mưa nên xuất hiện nhiều côn trùng, rắn, rết độc hại. Cách tốt nhất để người dân đề phòng bị rắn cắn bằng cách phát quang bụi rậm quanh nơi ở, kiểm tra các nơi tối trong nhà, buổi tối khi đi ra ngoài cần có đèn pin và nâng cao cảnh giác”.

Các triệu chứng thường thấy khi bị rắn cắn là sưng hạch vùng tại chỗ, chảy máu vết cắn, bóng nước. Theo bác sĩ Khuê, nạn nhân khi bị rắn cắn không nên hoảng loạn cần đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để tiêm huyết thanh bởi hợp chất này phát huy tác dụng tốt nhất trong khoảng 4 giờ sau khi bị rắn cắn.

Đặc biệt, khi sơ cứu cho nạn nhân, không nên sử dụng gạc garô hay rạch rộng vết thương để hút nọc độc. Cả hai việc làm trên sẽ khiến vết thương sưng to và dễ hoại tử hơn. Thay vào đó, chỉ cần dùng băng ép, tẩy sạch nọc độc bên ngoài và chuyển nạn nhân tới bệnh viện càng sớm càng tốt, theo báo Người lao động.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để đề phòng sự tấn công của rắn lục đuôi đỏ, người dân sinh sống ở những khu vực có bụi nhiều, có vườn hoặc gần các khu đất cây cỏ mọc nhiều nên phát quang, dọn vệ sinh sạch sẽ. Việc dọn dẹp nên tiến hành vào ban ngày, khi làm nên mặc đồ bảo hộ dày, đi ủng cao cổ, quan sát kỹ càng và dùng gậy khua mạnh phía trước. Buổi tối, nên đóng kín cửa, không ngủ dưới nền nhà, hạn chế đi lại ở những nơi có nhiều cỏ rậm, lau lách, theo báo Dân trí.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang