Rắn vào mùa sinh sôi, cảnh giác với nguy cơ rắn độc cắn

author 15:00 29/04/2017

(VietQ.vn) - Rắn đang vào mùa sinh sôi nên rất nhiều bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện. Rắn độc cắn rất nguy hiểm, khiến người bệnh có thể mất mạng.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), mùa hè sắp đến là mùa rắn sinh sôi, phát triển. Trong vòng một tháng trở lại đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện. Hiện tại, trung tâm đang điều trị cho 6 ca bị rắn độc cắn.

Trong số 6 bệnh nhân bị rắn độc cắn điều trị tại Trung tâm Chống độc, 2 trường hợp trong tình trạng nặng, phải thở máy. Trong đó có anh Lý Văn Thái (39 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) bị rắn cặp nia cắn khi đi làm đồng. Chỉ đến khi có biểu hiện tức ngực, khó thở, anh mới đến viện. Sau hơn một tháng điều trị tại Trung tâm Chống độc, hiện anh Thái vẫn trong tình trạng rất nặng, phải thở máy, não bị tổn thương, nguy cơ tử vong rất cao.

Rắn độc cắn rất nguy hiểm, khiến người bệnh có thể mất mạng

BS Nguyên nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế. Sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời.

Các bác sĩ cho rằng, người dân không nên cố hút nọc độc hay rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”, sử dụng các loại thuốc dân gian, chữa bằng mẹo … bởi tất cả các biện pháp này đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Các bác sĩ cảnh báo, điều trị rắn độc cắn phải dài ngày và chi phí khá tốn kém, trung bình khoảng từ 300 - 500 triệu đồng, đó là số tiền không hề nhỏ với cả những người không nghèo nhưng nếu tham gia BHYT người bệnh sẽ được hỗ trợ chi trả tối thiểu tới 80%. Chưa kể rủi ro và các vấn đề sức khỏe khác có thể đến bất kỳ lúc nào với tất cả mọi người, đặc biệt là người lao động trực tiếp.

Các bước sơ cứu nên làm đối với người bị rắn cắn:

- Động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng;

- Không để bệnh nhân tự đi lại;

- Bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn);

- Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường;

- Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động;

- Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..)


Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang