Răng giả khiến người đeo có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

author 14:11 11/12/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu lớn đã cho thấy răng giả gây ra nguy cơ suy dinh dưỡng do chúng khiến người đeo khó ăn những thực phẩm lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu tại King's College London cũng nhận thấy điều tương tự cũng xảy ra đối ở những người mất răng do họ phải cố gắng để nhai thức ăn.

Trong cả hai trường hợp, rụng răng và dùng răng giả đều có liên quan đến sự suy yếu của khớp và cơ khiến người ta có nguy cơ bị rạn xương hay gãy xương.

Các nhà khoa học cho hay những người sử dụng răng giả, hoặc những người có ít răng hơn bình thường sẽ cảm thấy khó ăn các thực phẩm như trái cây, rau quả và thịt cần thiết cho dinh dưỡng.

Mặc dù răng giả cải thiện chức năng nhai, nhưng lực cắn còn yếu hơn răng tự nhiên, có nghĩa là người dùng thường tránh ăn những loại thực phẩm nhất định.

Tiến sĩ Wael Sabbah, từ Học viện Nha khoa King's College London , cho biết: "Những người không đủ răng gặp khó khăn khi ăn thực phẩm cứng và khó nhai, ví dụ như một số trái cây, rau tươi, táo, lê, cà rốt.  Họ cũng có thể gặp khó khăn khi ăn một số thực phẩm nấu chín như thịt, tùy thuộc vào cách nấu."

 Răng giả khiến người đeo có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Nghiên cứu kiểm tra sức khoẻ của hơn 1.800 người có độ tuổi trung bình là 62, và được phân thành ba nhóm: có ít nhất 20 răng, mang răng giả có ít hơn 20 răng, và không mang răng giả ít hơn 20 răng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tất cả các nhóm về sức khỏe, chỉ số cơ thể BMI và sức khoẻ răng miệng cũng như phỏng vấn họ về lượng dinh dưỡng họ ăn.

Nhóm nghiên cứu có ít hơn 20 răng, không sử dụng răng giả, và những người sử dụng răng giả, đã được phát hiện tiêu thụ ít chất dinh dưỡng hơn so với lượng được đề nghị hàng ngày. Họ cũng thấy mình yếu ớt hơn.

Có 32% số người đeo răng giả, những người có ít răng cảm thấy yếu ớt và 20% bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này cho thấy sức khoẻ răng miệng quan trọng đến mức nào trong việc phòng ngừa việc mất răng có thể gây ra những thiếu hụt dinh dưỡng trong cuộc sống sau này.

Chất dinh dưỡng là rất quan trọng để duy trì khối lượng cơ và cản trở sự yếu ớt của cơ xương.

Tiến sĩ Sabbah nói thêm: "Rất ít nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng, số răng và sự yếu ớt của cơ thể. Một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu là mối quan hệ giữa tình trạng răng và  sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, bất kể sử dụng răng giả hay không."

"Cho đến nay, phần lớn các nỗ lực để cải thiện sự yếu ớt đang tập trung vào các chiến lược dinh dưỡng, bao gồm giáo dục sức khoẻ, trong khi ảnh hưởng của răng đến sự kiềm chế chế độ ăn uống của người cao tuổi đã bị phớt lờ."

"Các phát hiện của phân tích này, cùng với báo cáo trong các nghiên cứu trước đó, cho thấy việc sử dụng răng giả có thể là một can thiệp không được chú ý mà có thể có tác động đối với sự yếu ớt của cơ xương."

"Kết quả cũng làm nổi bật tầm quan trọng của việc phát triển chính sách chăm sóc răng miệng để đảm bảo người cao tuổi duy trì chức năng răng trong suốt cuộc đời của họ."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang