Rất nguy hiểm nếu mẹ cho trẻ dưới 3 tuổi ăn những thực phẩm này

author 17:20 29/10/2017

(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng cung cấp đầy đủ dưỡng chất nuôi dưỡng con người nhưng với trẻ dưới 3 tuổi không phải thực phẩm nào cũng tốt.

Trẻ dưới 3 tuổi có một hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng thấp. Vì vậy, có rất nhiều điều các mẹ cần lưu ý về chế độ ăn uống để tránh những nguy hiểm không mong muốn, thậm chí có thể ảnh hưởng tới cả tính mạng. Dưới dây là danh sách những thực phẩm không tốt bạn không nên cho trẻ sử dụng khi trẻ đang ở độ tuổi thấp hơn 3.

Socola gây mòn men răng, khó tiêu

Trẻ nhỏ thường thích socola vì mùi vị ngọt lịm của nó. Nhưng lượng đường và muối cao trong chúng lại không tốt cho trẻ và vì thế bạn nên tránh cho trẻ ăn. Đường nhiều trong miệng tạo thành axit ăn mòn men răng, gây hỏng răng ở trẻ. Ngoài ra, khi ăn nhiều socola sẽ làm trẻ đầy bụng, khó tiêu khiến ức chế hệ thần kinh, khiến trẻ khó ngủ, bực bội, cáu gắt.

Hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa dễ hóc

Trẻ dưới ba tuổi hoàn toàn chưa thể nhận thức hết và chủ động trong việc ăn các loại hạt trên. Đã có rất nhiều trường hợp chỉ vì ăn các loại hạt lúc người lớn không để ý, dẫn tới vỏ bị mắc lại trong khí quản, gây nên tình trạng ngạt thở rất nguy hiểm.

Bánh bao dễ gây đầy bụng, nghẹn

 Bánh bao là một trong những thực phẩm không nên cho bé dưới 3 tuổi ăn. Ảnh minh họa

 Bánh bao là một trong những thực phẩm không nên cho bé dưới 3 tuổi ăn. Ảnh minh họa

Bánh bao là một thực phẩm rất khó tiêu vì vậy nó cũng nằm trong danh sách bị hạn chế cho trẻ ăn. Khi trẻ dưới ba tuổi, hệ thống tiêu hóa chưa hoàn hiện, việc ăn một thứ khó tiêu như vậy khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, việc nuốt một lượng bột dạng dẻo như vậy có thể khiến bé bị nghẹn, ngạt thở rất nguy hiểm.

Các loại thực phẩm có chứa chất tạo màu có thể gây dậy thì sớm

Ở châu Âu, hiện chất tạo màu (phtalanats) đã bị cấm sử dụng, bởi nếu dùng hàm lượng cao, nó sẽ có những tác dụng giống như hormon giới tính, gây ra các hiện tượng như dậy thì sớm. Chất tạo màu có nhiều trong thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, bánh kẹo,...

Nước ngọt ảnh hưởng tới não bộ

Nước ngọt là thức uống mà hầu hết đứa trẻ nào cũng thích uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước ngọt rất nhiều đường, chứa hàng tấn hóa học, nó có thể nhanh chóng tàn phá sự phát triển về răng lợi của trẻ, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe và não bộ. Vì vậy, nước ngọt là thực phẩm đầu tiên mẹ cần phải “loại” ra khỏi danh sách thực phẩm của trẻ.

Muối

Muối là một vi chất không thể thiếu cho sự phát triển của mỗi chúng ta. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. Thận của bé không thể chuyển hóa được một hàm lượng muối quá lớn đi vào trong người. Vì thế, cho bé hấp thụ quá nhiều muối sẽ làm tổn thương thận của bé, có thể ảnh hưởng đến não.

Ngoài ra, Khi mẹ nêm muối vào khi nấu bột, cháo sẽ tập cho bé thói quen ăn nhiều muối khi trẻ lớn hơn. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch trong tương lai.

 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang